Đường dẫn truy cập

Afghanistan loại bỏ 23% phiếu bầu bất hợp lệ


Khi công bố kết quả sơ khởi, Ủy Ban Bầu Cử Độc Lập nói với các nhà báo rằng có 5,6 triệu cử tri đi bỏ phiếu, tuy nhiên ủy ban này đã hủy bỏ 1,3 triệu phiếu
Khi công bố kết quả sơ khởi, Ủy Ban Bầu Cử Độc Lập nói với các nhà báo rằng có 5,6 triệu cử tri đi bỏ phiếu, tuy nhiên ủy ban này đã hủy bỏ 1,3 triệu phiếu

Các giới chức bầu cử tại Afghanistan đã hủy bỏ gần 23% tổng số 5,6 triệu lá phiếu của cử tri trong các cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng trước.

Cuộc bầu cử để chọn các đại biểu vào Hạ Viện Afghanistan được tổ chức vào ngày 18 tháng Chín năm nay, và bị tố cáo rộng rãi là có nhiều hành vi gian lận bầu cử, điểm bất thường, bên cạnh các cuộc tấn công do các phần tử nổi dậy nhắm vào các cử tri, các ứng cử viên, cũng như thành viên của ban tổ chức bầu cử.

Khi công bố kết quả sơ khởi, các giới chức cao cấp của Ủy Ban Bầu Cử Độc Lập nói với các nhà báo tại Kabul rằng có 5,6 triệu cử tri đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử, tuy nhiên ủy ban này đã hủy bỏ 1,3 triệu phiếu vì nhiều lý do khác nhau.

Người cầm đầu ủy ban bầu cử, ông Abdullah Ahmadzai, nói rằng việc đếm lại và kiểm tra những phiếu bầu tại hơn 3.000 phòng phiếu, đã dẫn tới quyết định hủy bỏ các lá phiếu bất hợp lệ đó. Ông nói:

“Tất cả những quyết định mà chúng tôi đưa ra liên quan tới việc loại trừ các phiếu bầu tại các phòng phiếu mà Ủy Ban Bầu Cử xác nhận rằng biểu quyết không diễn ra. Chúng tôi có mở cửa các phòng phiếu ấy, nhưng cuộc bỏ phiếu không diễn ra theo các thủ tục do Ủy Ban Bầu Cư đề ra. Vì thế Ủy Ban quyết định loại bỏ các phòng phiếu không hợp lệ này.”

Các phần tử nổi dậy Taliban đã gia tăng các cuộc tấn công trước và sau ngày bầu cử để tìm cách phá hoại cuộc bầu cử quốc hội thứ nhì của Afghanistan, kể từ khi Hoa Kỳ lãnh đạo cuộc tấn công vào Afghanistan để lật đổ các phần tử quá khích cầm quyền tại nước này 9 năm về trước.

Nhưng bất chấp mối đe dọa từ phe Taliban, tỷ lệ người đi bầu thấp, và hơn 4.000 đơn chính thức khiếu nại về các hành vi gian lận và tố cáo các điểm bất thường trong cuộc bầu cử, nhà chức trách Afghanistan đã ca ngợi cuộc bầu cử này là một sự thành công.

Ủy Ban Giải Quyết Khiếu Nại Bầu Cử được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn, đang điều tra những cáo giác về gian lận bầu cử, đối với hơn 200 ứng cử viên.

Tiến trình giải quyết các đơn khiếu nại có phần chắc sẽ làm chậm trễ việc công bố kết quả bầu cử chung cuộc, mà theo dự kiến trước đó sẽ được loan báo vào cuối tháng 10.

Cuộc điều tra có lẽ sẽ dẫn tới việc hủy bỏ thêm nhiều phiếu bầu khác nữa.

Có hơn 2.500 ứng cử viên ra dự tranh 249 ghế trong Hạ Viện Afghanistan.

Hoa Kỳ và các nước đồng minh khác đã tỏ ra hoài nghi về tính tự do và công bằng của tiến trình bầu cử, ngay cả trước khi bầu cử được tổ chức, và cho tới nay, chưa lên tiếng cho rằng cuộc bầu cử tại Afghanistan là một thành công.

Tuy nhiên, các giới chức hàng đầu của Hoa Kỳ tin rằng tân quốc hội Afghanistan là yếu tố thiết yếu, quyết định sự thành công của tiến trình nhằm củng cố hệ thống chính trị Afghanistan, vốn đầy dẫy các tệ đoan tham nhũng, và được đánh giá rộng rãi là tiếp tay cho các lãnh chúa có nhiều thế lực trong nước.

Cuộc bầu cử Tổng Thống hồi năm ngoái đã giúp Tổng Thống Hamid Karzai đắc cử vào nhiệm kỳ thứ nhì, cũng bị tai tiếng vì các hành vi gian lận bầu cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG