Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Iraq: Vấn đề chính trong việc Mỹ rút quân là việc miễn trừ truy tố binh sĩ Mỹ


Một nhóm các huấn luyện viên Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ rời thành phố Umm Qasr, Iraq, 14/10/2011
Một nhóm các huấn luyện viên Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ rời thành phố Umm Qasr, Iraq, 14/10/2011

Hôm qua, Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki tuyên bố quyết định của Hoa Kỳ rút quân ra khỏi Iraq trước cuối năm nay được đưa ra sau khi chính phủ của ông từ chối không cấp quy chế miễn trừ truy tố cho binh sĩ Hoa Kỳ ở Iraq.

Ông Maliki nói việc triệt thoái là theo đúng lịch trình và cả hai bên đều có nghĩa vụ tiến hành, nhưng ông cho rằng mọi cơ may gia hạn sứ mạng đã sụp đổ vì vấn đề miễn trừ này. Ông nêu ra điểm các phe phái chính trị ở Iraq đã bác bỏ khái niệm binh sĩ Hoa Kỳ tại Iraq hoạt động bên ngoài các luật lệ của nước này.

Hoa Kỳ đã yêu cầu dành quy chế miễn trừ cho một nhóm nhỏ binh sĩ Hoa Kỳ ở lại Iraq để giúp huấn luyện và chống lại ảnh hưởng của lân quốc Iran. Khoảng 39 ngàn binh sĩ Hoa Kỳ hiện đang trú đóng ở Iraq, số quân này đã giảm xuống từ mức cao là 165 ngàn vào năm 2008.

Bất kể tình trạng bế tắc này, Ngoại trưởng Hillary Clinton hôm qua đã hứa rằng việc rút quân sẽ không chấm dứt sự cam kết của Hoa Kỳ đối với Iraq.

Hiện đang thực hiện chuyến thăm Tajikistan, bà Clinton nói thêm rằng việc rút quân đánh dấu một giai đoạn mới trong bang giao của Washington với Baghdad, và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục có sự hiện diện “mạnh mẽ” và “liên tục” trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG