Đường dẫn truy cập

TT Iran chỉ trích mạnh mẽ phương Tây tại Đại Hội Đồng LHQ


Tổng thống Iran, Ahmadinejad phát biểu tại kỳ họp thứ 66 của Ðại hội đồng Liên hiệp quốc hôm 22/9/11
Tổng thống Iran, Ahmadinejad phát biểu tại kỳ họp thứ 66 của Ðại hội đồng Liên hiệp quốc hôm 22/9/11

Tổng thống Iran Mamouh Ahmadinejad hôm thứ năm kịch liệt chỉ trích Hoa Kỳ, Israel và phương Tây, cáo buộc các nước này khiêu chiến , tạo những bất đồng trên thế giới và bành trướng chủ nghĩa toàn trị.

Trong một bài diễn văn đọc trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, ông Ahmadinejad cũng đổ lỗi cho “các cường quốc ngạo mạn” phương Tây gây nên suy thoái toàn cầu và bất bình đẳng xã hội.

Trong khi ông nói chuyện, phái đoàn các nước Hoa Kỳ, Pháp và một số các quốc gia khác đã bỏ ra khỏi phòng họp.

Như đã đề cập trong những bài diễn văn trước tại Liên Hiệp Quốc, ông Ahmadinejad kêu gọi cải tổ cơ quan quốc tế này. Ông cũng nêu lên viễn ảnh quản trị toàn cầu những vấn đề thế giới với vai trò được thu hẹp lại của phương Tây.

Iran bất bình với các chính phủ châu Âu và chính quyền Obama về vai trò trong chương trình hạt nhân bị tranh cãi của nước này. Ông Ahmadinejad thường sử dụng việc xuất hiện trên sân khấu thế giới để đòi hỏi giảm bớt ảnh hưởng của phương Tây trong việc chỉ đạo những vấn đề toàn cầu.

Bài diễn văn của Tổng thống Iran được đọc sau khi hàng trăm người biểu tình tụ tập gần trụ sở Liên Hiệp Quốc bày tỏ sự bất bình đối với sự có mặt của ông Ahmadinejad tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG