Đường dẫn truy cập

Người ủng hộ ông Putin tuần hành 'chống-Maidan'


Cảnh sát Nga canh gác trong lúc những người ủng hộ Tổng thống Putin chống lại cuộc nổi dậy ở Ukraine và tố cáo rằng những nhà lãnh đạo Kyiv và Tây phương tạo ra cuộc xung đột với những phần tử đòi ly khai được Nga hậu thuẫn.
Cảnh sát Nga canh gác trong lúc những người ủng hộ Tổng thống Putin chống lại cuộc nổi dậy ở Ukraine và tố cáo rằng những nhà lãnh đạo Kyiv và Tây phương tạo ra cuộc xung đột với những phần tử đòi ly khai được Nga hậu thuẫn.

Giữa lúc Ukraine kỷ niệm một năm những vụ xung đột trong cuộc nổi dậy “Châu Âu-Maidan” lật đổ tổng thống thân Nga, hàng ngàn người biểu tình tại Moscow tổ chức điều họ gọi là tuần hành “Chống Maidan”. Tổ chức “Chống Maidan” nói mục đích của họ là ngăn ngừa một cuộc nổi dậy tương tự tại Nga và có thể họ sẽ sử dụng vũ lực để chặn đứng những người biểu tình chống chính phủ. Thông tín viên Daniel Schearf của đài VOA tường thuật từ Moscow.

Ngày thứ Bảy, những cuộc biểu tình được tổ chức tại Moscow để chống lại cuộc nổi dậy năm ngoái tại Ukraine và để ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Những người này kêu gọi hòa bình cho miền đông Ukraine trong khi tố cáo rằng những nhà lãnh đạo Kyiv và Tây phương tạo ra cuộc xung đột với những phần tử đòi ly khai được Nga hậu thuẫn.

Ukraine và Tây phương nói Nga yểm trợ quân sự cho phiến quân, một cáo buộc Nga phủ nhận.

Ông Marat, chủ một doanh nghiệp nhỏ, cho rằng cảm nghĩ chung của những người ủng hộ tổng thống Putin là Tây phương muốn phá hoại Nga và lấy cắp những nguồn tài nguyên của nước này.

“Chiến tranh ngày hôm nay, và đây thực sự là một cuộc chiến tranh, một cuộc chiến tranh ý thức hệ và thông tin tại Ukraine, sử dụng các lực lượng Đức Quốc Xã chống lại Nga. Đây là một cuộc chiến tranh chống lại nước Nga chứ không phải chiến tranh chống lại tổng thống Putin.”

Nhiều người biểu tình tin là Châu Âu và Hoa Kỳ đứng đằng sau “những cuộc cách mạng màu” tại Gruzia và Ukraine đưa đến cuộc nổi dậy hồi năm ngoái tại Kyiv.

Truyền thông do nhà nước kiểm soát tại Nga đã nói rất nhiều tới tố cáo đó và không ngớt cho rằng những phần tử cực đoan cánh hữu hiện đang nắm quyền kiểm soát Ukraine.

Một số người biểu tình, như nhà thiết kế nội thất Stefan, lo ngại Nga có thể là nước kế tiếp xảy ra những sự kiện này.

“Tôi có mặt tại đây để ủng hộ cho sự thống nhất của Liên bang Nga vì tôi biết có những thế lực và những người không muốn sự thống nhất này và trong tương lai có thể có một cuộc cách mạng màu như tại Ukraine.”

Một số người biểu tình cầm cờ Novorossia, một từ trong thời kỳ Nga hoàng dùng để chỉ một thế giới nói tiếng Nga rộng hơn trong một phần lãnh thổ của cựu Liên bang Xô viết.

Chính trị gia Ukraine bị lật đổ Oleg Tsarev thuộc một tổ chức tự nhận là “Quốc hội Novorossia” và là người giúp tổ chức cuộc tuần hành nói.

“Mục đích của Hoa Kỳ là phát động chiến tranh tại Trung Âu. Mục đích của Hoa Kỳ là lôi kéo Nga vào cuộc chiến tranh này, áp đặt chế tài đối với Nga.”

Chủ câu lạc bộ xe gắn máy Night Wolfs, ông Alexander Zladostanov, cũng có biệt danh là “The Surgeon”, giúp thành lập tổ chức “Chống Maidan”.

Ông Zladostanov bị Hoa Kỳ chế tài vì dính líu đến vụ Nga sáp nhập Crimea.

“Điều quan trọng là không thể ngồi yên. Đối với tôi thì cái chết, nếu đó là số phận của tôi, thì tôi sẽ chết như là một chiến sĩ còn hơn là một người yếu đuối, một nạn nhân.”

Biểu tình tuần hành diễn ra giữa lúc kinh tế Nga đang trên đà suy thoái vì giá dầu hạ và những chế tài của Tây phương.

Bà Masha Lipman, một nhà phân tích chính trị cư ngụ tại Moscow và là một nhà nghiên cứu tại Hội đồng Châu Âu về Quan hệ Ngoại giao, nhận định như sau:

“Bạn không thể nào kỳ vọng người dân của bạn hoàn toàn tuân phục, ngay cả khi họ trung thành với tổng thống. Do đó tôi nghĩ hiện nay điện Kremlin nên quan tâm đến viễn ảnh bất mãn của quần chúng và chuẩn bị sẵn sàng.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG