Đường dẫn truy cập

Ukraine: 2 người thiệt mạng trong vụ nổ bom ở Kharkiv


Thi hài một nạn nhân được phủ dưới quốc kỳ Ukraine, tại hiện trường vụ nổ bom, 22/2/15
Thi hài một nạn nhân được phủ dưới quốc kỳ Ukraine, tại hiện trường vụ nổ bom, 22/2/15

Hai người đã bị thiệt mạng trong một vụ nổ bom ở Kharkiv, thành phố do chính phủ Ukraine kiểm soát, hôm Chủ nhật, trong khi những người ủng hộ chính phủ trong thành phố này và các nơi khác trong nước kỷ niệm một năm ngày lật đổ tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych.

Giới hữu trách cho biết ít nhất 10 người bị thương trong vụ nổ bom, trong khi dân chúng tuần hành kỷ niệm ngày lật đổ ông Yanukovych. Thành phố Kharkiv cách chiến tuyến hơn 200 kilomet, nơi các phần tử ly khai thân Nga chiến đấu với các lực lượng chính phủ Ukraine, tuy nhiên phe nổi dậy đã thực hiện các cuộc biểu tình phản đối bạo động ở thành phố lớn nhất miền đông Ukraine này trong năm qua.

Cảnh sát nói nhiều nghi can bị bắt trong vụ tấn công mới nhất, một phụ tá an ninh Ukraine cho biết họ đã nhận võ khí và chỉ thị ở Nga.

Mấy ngàn người, dẫn đầu bởi Tổng thống Petro Poroshenko, tham dự một buổi lễ tại Quảng trường Độc lập trong thủ đô Kyiv đánh dấu kỷ niệm ngày lật đổ ông Yanukovych và tưởng niệm 100 người biểu tình phản đối bị thiệt mạng một năm trước đây.

Trong năm đó Nga đã sát nhập bán đảo Crimea của Ukraine và giao tranh bùng phát giữa thành phần đòi ly khai và lực lượng chính phủ, ở miền đông nơi nhiều người nói tiếng Nga khiến cho trên 5.000 người đã bị thiệt mạng.

Ông Yanukovych trốn sang Nga sau khi bị lật đổ. Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình nhà nước Nga phát hình hôm Thứ bảy từ một địa điểm không được tiết lộ, ông nói, “Điều kinh khủng nhất mà tôi lo sợ sẽ xảy ra, đã xảy ra – máu đã đổ và chiến tranh đã bắt đầu.”

Nhà cựu lãnh đạo Ukraine nói rằng cách duy nhất để chiến tranh kết thúc là chính phủ ở Kyiv cho người dân nói tiếng Nga ở miền đông Ukraine “những bảo đảm rằng họ sẽ có quyền tự quản đầy đủ trong các vùng này nhằm bảo vệ các quyền lợi của họ.”

Các giới chức quân đội nói cả 2 phía trong cuộc xung đột ở Ukraine đã thỏa thuận rút võ khí hạng nặng ra khỏi chiến tuyến ở miền đông Ukraine. Đây là một dấu hiệu tích cực để thực thi thỏa thuận ngưng bắn mới nhất đã nhiều lần bị vi phạm, kể cả hôm Chủ nhật.

Chính phủ Ukraine nói họ sẽ khởi sự rút võ khí hạng nặng vào Chủ nhật, trong khi phe phiến quân thân Nga đã ký một thỏa thuận để hoàn tất việc triệt thoái võ khí trong 2 tuần lễ tới, những đã không bắt đầu ngay.

Hôm thứ Bảy, chính phủ và phe phiến quân thực hiện một cuộc trao đổi tù binh, dấu hiệu tiến bộ quan trọng đầu tiên cho thỏa thuận hưu chiến ký cách nay hơn 1 tuần đang trong tình trạng lung lay. 139 binh sĩ Ukraine được trao đổi với 52 phần tử phiến quân và diễn ra trong khu làng Zholobok. Các phiến quân nói rằng số tù binh bao gồm một số binh sĩ bị bắt ở Debaltseve, thị trấn với hệ thống đường sắt chiến lược.

Thị trấn với trung tâm đường sắt ở miền đông Ukraine đã bị phe ly khai chiếm nhiều ngày trước đây trong một vụ vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận ngưng bắn được thương thảo bởi Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Poroshenko.

Cũng hôm Thứ Bảy, Hoa Kỳ và Anh đã thảo luận việc áp dụng thêm biện pháp trừng phạt Nga vì các vị vi phạm ngưng bắn.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry đã họp với nhân vật đồng nhiệm Anh Philip Hammond ở London, sau đó cho biết Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ quyết định “trong vài ngày tới” về các biện pháp trừng phạt mới có thể sẽ được áp dụng.

Ông Kerry nói ông tin rằng Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ đáp ứng với các biện pháp nghiêm túc và cho biết việc võ trang cho các lực lượng Ukraine là một biện pháp khả dĩ khác mà Washington đang cân nhắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG