Đường dẫn truy cập

Mỹ: ‘Rõ ràng’ Nga và quân ly khai Ukraine không tuân thủ lệnh ngừng bắn


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc John Earnest
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc John Earnest

Tòa Bạch Ốc hôm thứ Tư nói rằng "rõ ràng" là Nga và thành phần ly khai ở miền đông Ukraine không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn đã đàm phán vào tuần trước ở Minsk, Belarus, và cảnh báo nằng việc này khiến họ "có nguy cơ đối diện với hậu quả lớn hơn."

"Họ nên lưu tâm điều đó khi cân nhắc những bước kế tiếp của mình," phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc John Earnest nói với các nhà báo. "Chúng tôi vẫn tin rằng cách mà tình hình có thể được giải quyết là quanh bàn đàm phán."

Phát biểu này được đưa ra sau khi quân ly khai chiếm thành phố Debaltseve, một đầu mối đường sắt chiến lược nối liền hai cứ địa ly khai Luhansk và Donetsk, và sau khi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ra lệnh cho vài ngàn binh sĩ của mình rút khỏi thành phố.

Tin tức cho biết phiến quân bắt giữ hàng trăm binh sĩ chính phủ và bao vây những binh sĩ mà họ không bắt làm tù nhân, cắt đứt nguồn cung cấp lương thực và nước uống của họ.

Cũng trong ngày thứ Tư, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết Washington không xem thỏa thuận Minsk và lệnh ngừng bắn ở Ukraine đã "tiêu tan," nhưng vẫn "hết sức lo ngại" về những tin tức nói rằng quân ly khai đang tiếp tục tấn công Debaltseve và đang vi phạm lệnh ngừng bắn ở những địa điểm khác.

Bà Psaki cho biết Ngoại trưởng Kerry đã nói chuyện với Ngoại trưởng Nga Lavrov hôm thứ Tư và hối thúc ông chấm dứt những cuộc tấn công của quân ly khai và của Nga.

Tổng thống Pháp, người đã giúp đàm phán lệnh ngừng bắn, hôm thứ Tư cũng khẳng định lệnh ngừng bắn chưa tiêu tan.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát biểu rằng nhiệm vụ chính là thực thi thỏa thuận ngừng bắn và cứu mạng sống người dân bị mắc kẹt trong chiến sự ở miền đông Ukraine.

Nga khẳng định họ không có vũ khí hay binh sĩ ở miền đông Ukraine, dù có bằng chứng và tin tức từ những người mục kích nói rằng Nga đã đóng vai trò trực tiếp trong chiến sự.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG