Đường dẫn truy cập

Ukraine: Sau 1 năm chạy trốn ông Yanukovych tuyên bố sẽ về nước nếu cơ hội đến


Ảnh của tổng thống đang đào tẩu Victor Yanukovych với thông cáo "Truy nã" dán trên cửa sổ một chiếc xe hơi dùng làm rào chắn gần Quảng trưởng Độc lập trong thủ đô Kyiv, 24/2/14
Ảnh của tổng thống đang đào tẩu Victor Yanukovych với thông cáo "Truy nã" dán trên cửa sổ một chiếc xe hơi dùng làm rào chắn gần Quảng trưởng Độc lập trong thủ đô Kyiv, 24/2/14

Tổng thống Ukraine bị lật đổ Victor Yanukovych chạy trốn sang Nga cách nay một năm sau khi bị lật đổ bởi các cuộc biểu tình kéo dài hàng tháng, tuyên bố ông sẵn sàng trở về nước nếu cơ hội đến.

Nhà lãnh đạo được Nga hậu thuẫn đã bị lật đổ bởi cuộc nổi dậy “Maidan” trong thủ đô Kyiv, chống lại quyết định của ông từ chối ký thỏa thuận đưa Ukraine hướng đến con đường hội nhập Âu châu, mà thay vào đó thắt chặt quan hệ kinh tế với Nga, quan thầy Xô viết cũ của Ukraine.

Chỉ trong vài tuần lễ sau khi ông ra đi, Moscow sát nhập bán đảo Crimea, một căn cứ cho hạm đội Hắc hải của Nga, và các phần tử ly khai thân Nga chiếm các tòa nhà quan trọng ở miền đông Ukraine dẫn đến một cuộc xung đột, cho đến nay đã gây tử vong cho trên 5.000 người.

Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế Interpol đã đưa tên ông Yanukovich vào danh sách các phần tử bị truy nã quốc tế theo lệnh của chính quyền Ukraine về các tội tham ô và hành vi sai trái về tài chính. Tuy nhiên Nga có phần chắc từ chối bất cứ yêu cầu dẫn độ nào, theo tin của thông tấn xã Nga Interfax vào tháng trước, dẫn lời một nguồn tin am tường tình hình.

Ông Yanukovych phủ nhận dính dáng đến bất cứ hành vi tham nhũng nào, và nói trong một cuộc phỏng vấn được phát hình trên TV hôm Thứ bảy rằng ông rất tiếc không thể về nước.

Ông nói trên đài truyền hình Nga Russian Fist:

“Thượng Đế đã để cho tôi sống, như vậy dường như tôi được cần đến cho một điều gì đó. . . Ngay khi có thể trở về nước, tôi sẽ trở về và sẽ làm mọi cách có thể được để làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn ở Ukraine. Và hôm nay, nghĩa vụ chính là chấm dứt cuộc chiến.”

Bắn giết

Ông Yanukovych chạy trốn khỏi Kyiv bằng trực thăng sau 3 ngày các vụ bắn giết diễn ra giết chết trên 100 thường dân. Sau đó ông tuyên bố ông bỏ chạy vì lo sợ cho tính mạng của ông.

Ông vẫn còn là một nhân vật bị căm ghét trong thủ đô và các vùng ở miền trung và miền tây Ukraine, nơi ông chịu trách nhiệm về các vụ bắn giết. Nếu đột nhiên ông trở về, có lẽ ông sẽ bị bắt và đưa ra xét xử.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (phải) trao giấy vinh danh Anh hùng Ukraine cho thân nhân một nhà hoạt động bị giết trong các cuộc biểu tình phản đối cách nay một năm, 20/2/15
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (phải) trao giấy vinh danh Anh hùng Ukraine cho thân nhân một nhà hoạt động bị giết trong các cuộc biểu tình phản đối cách nay một năm, 20/2/15

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói, hôm Thứ sáu, rằng các cú điện thoại ghi nhận được cho thấy bằng chứng về các cuộc điện đàm giữa ông Yanukovich và cơ quan an ninh Nga, một điều cho thấy có “sự liên kết rõ ràng của Nga” trong các vụ bắn giết.

“Họ cùng chuẩn bị trước vụ bắn giết,” Tổng thống Poroshenko được Interfax trích lời, và nói thêm rằng một phụ tá hàng đầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị cho “các nhóm bắn tỉa người nước ngoài.”

Nga nói các lời gợi ý rằng một phụ tá của điện Kremli chủ mưu một số các vụ bắn tỉa là “phi lý.”

Đức và Pháp đã làm trung gian hòa giải cho một hòa ước trong tháng này trong một nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở miền đông Ukraine, nhưng lệnh ngưng bắn có hiệu lực cách nay một tuần đã bị vi phạm.

Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG