Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc gửi phái bộ nhân quyền sang Tunisia


Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pillay tin rằng những vụ vi phạm nhân quyền là điều cốt lõi đã đưa tới vụ lật đổ nhà độc tài của Tunisia
Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pillay tin rằng những vụ vi phạm nhân quyền là điều cốt lõi đã đưa tới vụ lật đổ nhà độc tài của Tunisia

Một toán các chuyên gia hàng đầu của văn phòng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc sẽ bắt đầu công việc lượng định tình hình và những ưu tiên về nhân quyền tại Tunisia.

Một toán gồm 8 chuyên gia hàng đầu về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc có một chương trình làm việc hết sức bận rộn. Trong tuần lễ sắp tới, các chuyên gia sẽ họp với chính quyền lâm thời, các đoàn thể dân sự, các cơ quan Liên Hiệp Quốc và những nhân vật quan yếu.

Phát ngôn viên về nhân quyền Liên Hiệp Quốc Rupert Colville, nói rằng mục đích của họ là để thăm dò những đường lối nhắm thăng tiến nhân quyền tại Tunisia. Ông nói họ muốn sẽ đích thân tìm hiểu những thử thách nhân quyền ngay tại chỗ mà xã hội Tunisia phải đối mặt.

Ông nói: "Không gì hơn là có mặt ngay tại chỗ, nói chuyện trực tiếp với những người mà bình thường quí vị không có cơ hội tiếp xúc, được nghe tất cả những quan điểm khác nhau, và chứng kiến tận mắt chuyện gì đã xảy ra, xem tất cả những phân nhánh như thế nào và cảm nghĩ chung ra sao, và có lẽ cũng có thể tìm hiểu được rất nhiều những vấn đề ở địa phương, những vấn đề đã đưa tới những vi phạm nhân quyền và có thể sẽ gây ra những vi phạm nhân quyền trong tương lai. "

Theo ông Colville, phái bộ sẽ thăm dò những đường lối để sửa chữa hệ thống để một nước Tunisia tương lai có thể là ngọn hải đăng soi đường cho khu vực, môt ngọn đuốc vinh danh nhân quyền cho tất cả mọi người.

Ông cho biết Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pillay tin rằng những vụ vi phạm nhân quyền là điều cốt lõi đã đưa tới vụ lật đổ nhà độc tài của Tunisia. Vì vậy nhân quyền phải được đặt lên hàng đầu cho những phương cách giải quyết những vấn đề đó.

Ông cho biết các chuyên gia nhân quyền sẽ trở lại Geneve sau khi họ hoàn tất cuộc lượng định và thảo xong những quan sát và đề nghị. Ông nói một số những đề nghị này có thể có tính cấp thời, trong khi những đề nghị khác lại phức tạp hơn và cần phải có nhiều thời gian hơn để thực thi.

Ông nói: "Lấy ví dụ, sửa đổi lại luật lệ và sửa đổi các định chế không phải là chuyện có thể làm trong một sớm một chiều. Cảnh sát, cảnh sát chìm, hệ thống tư pháp - phải bảo đảm là hệ thống tư pháp phải hành xử độc lập - điều mà trước đây không thực sự độc lập. Đây là những vấn đề lớn trong hệ thống có lẽ cần phải có hành động trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn mới có thể phân loại ra được. "

Ông Colville cho biết toán chuyên gia này đang thực hiện sứ mạng với một thái độ cởi mở. Ông nói họ muốn thăm dò những đường lối có thể có để thăng tiến nhân quyền tại Tunisia và hiểu cặn kẽ được những thách thức trước mặt.

Ông cho biết Cao Ủy Nhân Quyền Pillay sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình tại Tunisia. Theo ông, bà Pillay có ý định bảo đảm cho những ước vọng của nhân dân Tunisia cuối cùng sẽ thành đạt, để cho những hy sinh của họ sẽ không bị uổng phí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG