Đường dẫn truy cập

Các bộ trưởng trong Liên hiệp châu Âu đi Tunisia


Trưởng ban ngoại vụ EU, bà Catherine Ashton, gặp Ngoại trưởng Tunisia Ounaies tại Brussels, 2/2/2011
Trưởng ban ngoại vụ EU, bà Catherine Ashton, gặp Ngoại trưởng Tunisia Ounaies tại Brussels, 2/2/2011

Hôm nay, các nhà lập pháp của Liên hiệp châu Âu đang có mặt tại Tunisia trong một sứ mạng tìm hiểu sự thực vào lúc chính phủ lâm thời nước này thực thi các cải cách sâu rộng, trong đó có việc bãi chức các cảnh sát trưởng và tỉnh trưởng.

Chuyến đi Tunisia của một phái đoàn quốc hội thuộc Liên hiệp châu Âu diễn ra vào lúc khối 27 nước thành viên này đã hứa sẽ giúp Tunisia vào lúc nước này chuẩn bị cho các cuộc bầu cử tổng thống trong 6 tháng nữa.

Trưởng ban ngoại vụ EU, bà Catherine Ashton, đã gặp Ngoại trưởng Tunisia hồi hôm qua. Trong một cuộc họp báo chung, bà đã phác họa các đề nghị của EU với các phóng viên:

“Chúng tôi đã có dịp thảo luận một số các đề nghị cụ thể – những phương sách mà chúng tôi có thể hỗ trợ cho quý vị, trong đoản kỳ, nhưng cũng xây dựng sự hỗ trợ đó cho trường kỳ. Sự hỗ trợ về bầu cử, sự chuyển tiếp trong một nền dân chủ, sự hỗ trợ cho xã hội dân sự và các tổ chức phi chính phủ, để chống tham nhũng và phát triển về kinh tế và xã hội.”

Chính phủ chuyển tiếp của Tunisia dường như đã tôn trọng lời hứa đem lại một kỷ nguyên chính trị mới. Hôm qua, chính phủ này đã bãi nhiệm hơn 2 chục cảnh sát trưởng, theo tin của thông tấn xã chính thức TAP, và tất cả 24 vị tỉnh trưởng.

Ngành tư pháp của Tunisia cũng đang điều tra về những tài sản khổng lồ thuộc quyền sở hữu của nhà lãnh đạo bị lật đổ Ben Ali và gia đình ông ta, người đã bị cáo buộc về những nhũng lạm tài chính.

Ngoại trưởng Tunisia Abderraouf Ounais cho biết cuộc điều tra là một vấn đề của ngành tư pháp Tunisia, có tính độc lập và phải làm việc theo một tiến độ riêng. Liên hiệp châu Âu loan báo trong tuần này rằng họ đang phong tỏa tài sản ở nước ngoài của lãnh tụ Zine el Abiddine Ben Ali và các cộng sự viên của ông ta.

Ngoại trưởng Ounais nói Tunisia nhất quyết trở lại với thực chất cơ bản của mình, trong tư cách là một nước Ả Rập, Hồi giáo trong vùng Địa Trung Hải đồng thời cũng là một nước cấp tiến về mặt chính trị, kinh tế và nhân quyền. Các quan sát viên nhận xét rằng ông Ounais đã quyết định thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong tư cách ngoại trưởng đến Brussels.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG