Đường dẫn truy cập

Tunisia thanh lọc chính phủ, giành được sự ủng hộ của công đoàn


Thủ tướng Tunisia Mohamed Ghannouchi
Thủ tướng Tunisia Mohamed Ghannouchi

Chính phủ lâm thời Tunisia đã thay thế một số bộ trưởng chủ chốt của đảng cầm quyền cũ với các thành viên độc lập trong một sự nhượng bộ quan trọng trước những người biểu tình với hy vọng sẽ xoa dịu các cuộc biểu tình trên đường phố kêu gọi thanh lọc các giới chức có liên hệ với tổng thống bị lật đổ của nước này.

Thủ tướng Mohamed Ghannouchi, cũng là một giới chức từ thời của cựu Tổng thống Zine El Abidine Ben Ali còn giữ chức, sẽ tại vị trong Nội các mới bất chấp yêu sách đòi ông phải từ chức.

Trong một bài diễn văn được truyền hình trực tiếp ngày hôm qua, ông Ghannouchi nói rằng 12 bộ trưởng sẽ được thay thế.

Những người mới sẽ gồm có Bộ trưởng Nội vụ Farhat Rajhi, Bộ trưởng Ngoại giao Ahmed Ounais và Bộ trưởng Quốc phòng Abdelkarim Zebidi.

Chỉ có ba bộ trưởng trong chính phủ được bổ nhiệm ngày hôm qua có gốc gác từ đảng RCD của ông Ben Ali, so với 10 người trong nội các lâm thời trước.

Ông Ghannouchi nói các vị bộ trưởng mới đã được lựa chọn vì họ có nhiều kinh nghiệm và có năng lực cao.

Ông Ghannouchi nói rằng Nội các mới sẽ thực hiện cải cách kinh tế và xã hội và sẽ lãnh đạo đất nước tới một cuộc bầu cử tự do đầu tiên, được tổ chức bởi một tổ chức độc lập và được các quan sát viên quốc tế theo dõi.

Sáng hôm qua, công đoàn lao động UGTT đầy quyền lực của Tunisia, tổ chức đóng một vai trò chủ chốt trong việc tổ chức các vụ biểu tình, nói rằng họ sẽ không tham gia tân chính phủ nhưng sẽ chấp thuận đội ngũ lãnh đạo mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG