Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc kêu gọi giúp làm dịu hiện tượng biến đổi khí hậu


Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon trong 1 cuộc họp báo tại tòa nhà chính phủ ở Bangkok, Thái Lan, 16/11/2011
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon trong 1 cuộc họp báo tại tòa nhà chính phủ ở Bangkok, Thái Lan, 16/11/2011

Ông Ban Ki Moon, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, đang có mặt tại Thái Lan để đánh giá vụ lụt của nước này, nói rằng cộng đồng quốc tế cần giúp tài trợ để làm dịu tình trạng thay đổi khí hậu, để có thể thực hiện những lời hứa hẹn đã đưa ra tại hội nghị về khí hậu tại Copenhagen hồi năm 2009.

Ngỏ lời với các ký giả hôm thứ Tư, ông Ban Ki Moon đã lập lại lời khẩn cầu với cộng đồng thế giới giúp đáp ứng những phí tổn tài chánh liên quan đến biến đổi khí hậu gây ra cho kinh tế, đặc biệt là tại những quốc gia đang phát triển.

Một cuộc họp các lãnh đạo đã sẵn sàng được tổ chức tại Durban, Nam Phi vào ngày 28 tháng 11, khi đó, ông Ban sẽ áp lực giới lãnh đạo chính trị và những cam kết, cũng như huy động các ngân khoản mà các nước đã hứa giúp tại Hội nghị về khí hậu thế giới tại Copenhagen năm 2009.

Tại cuộc họp tại Copenhagen, các lãnh đạo đã cam kết cung ứng tới 100 tỉ mỗi năm vào năm 2020, để giúp các nước đang phát triển dễ bị tình trạng biến đổi khí hậu tác hại. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi các nước hãy tỏ thiện ý chính trị bằng việc đáp ứng những thách thức tài chánh. Hội nghị Durban mang triển vọng có thể đẩy mạnh thực thi Thỏa Ước Khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu và Nghị định thư Kyoto, cũng như Chương trình Hành động Bali.

Trong hơn hai tháng, Thái Lan đã phải đối mặt với nạn lụt nghiêm trọng nhất kể từ 50 năm. Hai phần ba cả nước đã gặp nạn lụt.

Bà Yingluck Shinawatra, Thủ tướng Thái cho biết chính phủ của bà dự kiến việc tái thiết và phục hồi lâu dài do biến đổi khí hậu gây ra.

Phí tổn dọn dẹp sau lụt dự liệu lên tới 6 tỉ. Những nước đầu tư chính, chẳng hạn Công ty Xe hơi Nhật Nissan, đang kêu gọi những biện pháp phòng tránh lâu dài.

Tuần này, chính phủ đã loan báo một chương trình 300 triệu cứu lụt dành cho các ngành công nghiệp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG