Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Mỹ cuối cùng ra tòa về các vụ giết người ở Iraq


Trung sĩ Frank D. Wuterich cùng luật sư Neal A. Puckett và bạn gái Melissa Balcombe tại Trại Pendleton, California , ngày 22/3/2010
Trung sĩ Frank D. Wuterich cùng luật sư Neal A. Puckett và bạn gái Melissa Balcombe tại Trại Pendleton, California , ngày 22/3/2010

Binh sĩ Thủy quân Lục Chiến Mỹ cuối cùng bị truy tố trong vụ sát hại 24 thường dân Iraq sẽ ra trước tòa tuần này, trong vụ án hình sự gây nhiều tranh cãi nhất trong chiến tranh Iraq.

Việc tuyển chọn các thành viên trong bồi thẩm đoàn khởi sự hôm nay, để xét xử Trung sĩ Frank Wuterich, bị cáo buộc 9 tội danh, kể cả cố sát và các tội khác về vai trò đã đóng trong vụ giết chóc xảy ra hồi tháng 11 năm 2005.

Trung sĩ Wuterich, 31 tuổi, chỉ huy một đơn vị Thủy quân Lục chiến đã xông vào nhà của cư dân thị trấn Haditha tại Iraq, để lại nhiều xác phụ nữ và trẻ em.

Các luật sư bênh vực cho các bị cáo nói rằng họ đang tìm kiếm những kẻ chịu trách nhiệm về một vụ đánh bom bên vệ đường đã giết một binh sĩ Thủy quân lục chiến và gây thương tích cho 2 người khác.

Các công tố viên cho rằng các binh sĩ này đã hành động để trả thù cái chết của đồng đội.

Các lập luận khai mạc phiên tòa dự trù bắt đầu vào ngày mai, tại tòa án quân sự diễn ra tại Trại Pendleton ở Nam California.

Luật sư của Trung sĩ Wuterich nói bị cáo tự tin rằng anh sẽ được trắng án.

Wuterich là người cuối cùng trong 8 binh sĩ Thủy quân lục chiến Mỹ bị kết tội trong vụ án này.

Các cáo trạng chống 6 người đã bị rút lại, và một người được trắng án.

VOA Express

XS
SM
MD
LG