Đường dẫn truy cập

LHQ muốn có thêm bằng chứng Bin Laden đã chết


Khu nhà của Osama bin Laden ở Abbottabad, Pakistan
Khu nhà của Osama bin Laden ở Abbottabad, Pakistan

Hôm thứ Sáu, các nhà điều tra của Liên Hiệp Quốc yêu cầu Hoa Kỳ cung cấp thêm chi tiết về cái chết của Osama bin Laden.

Hai báo cáo viên đặc biệt Christof Heyns và Martin Scheinin thuộc Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, HRC, nói rằng trong những trường hợp rất ngoại lệ, vũ lực có thể được sử dụng để chống lại khủng bố; nhưng bình thường thì nên bắt giữ và xét xử.

Hai ông nói rằng nếu muốn biết Hoa Kỳ có tuân theo các chuẩn mực quốc tế khi giết chết Osama bin Laden hay không, ta cần phải công khai hóa các sự kiện.

Hội Chữ Thập Đỏ quốc tế, ICRC, nói rằng không có đủ sự kiện để đánh giá lời phàn nàn của cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro, cho rằng Osama bin Laden đã bị hành quyết trước mặt vợ con.

Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch cũng tham gia cuộc tranh luận, như lời ông Reed Brody trong ban lãnh đạo của tổ chức này.

Ông nói: “Hoa Kỳ cần phải đưa thêm thông tin, vừa để chứng minh tính chánh đáng của vụ này, vừa để ngăn không cho nhiều chính phủ săn lùng các đối thủ ở trong và ngoài nước của mình và biện minh bằng cách chỉ ra hành động của người Mỹ.”

Ông Brody nói nếu chứng minh được rằng Osama bin Laden đã ra lệnh cho thuộc hạ, đã đóng một vai trò điều hành nào đó, thì đương nhiên ông ta cũng là một chiến binh và trở thành mục tiêu quân sự.

Ông nói chúng ta cần biết thêm về kế hoạch đột kích để xem các lệnh nào đã được ban ra, liệu trong lệnh có nói đến chuyện bắt giữ, thay vì giết Osama bin Laden hay không.

Tiếp theo, chúng ta cần biết xem chuyện gì đã thực sự xảy ra bên trong khu nhà ở của Osama bin Laden. Ông Brody nói bây giờ thì chính phủ Mỹ đã nói Osama bin Laden không vũ trang, vậy thì tại sao không bắt ông ấy?

Ông Brody cho rằng có nhiều câu hỏi chưa có giải đáp nhưng ông lưu ý rằng điều đó không có nghĩa là người Mỹ đã không hành sử đúng quy tắc.

Ông nói tiếp: “Kịch bản lý tưởng là có người đứng bên ngoài khu nhà ở Pakistan cầm loa kêu gọi Osama bin Laden ra hàng, sau đó sẽ bị bắt và bị xử. Nhưng thế giới chúng ta đang sống khó có thể xảy ra kịch bản lý tưởng như vậy.”

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã quyết định không phổ biến hình ảnh của Osama bin Laden sau khi bị bắn chết, vì nội dung không hay và có thể tạo rủi ro về mặt an ninh quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG