Đường dẫn truy cập

Ukraine: Nga phải rút quân mới có đối thoại


Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba.
Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba.

Ukraine ngày 3/8 bác bỏ bình luận của cựu thủ tướng Đức Gerhard Schroeder rằng Nga muốn có một “giải pháp thương lượng” cho cuộc chiến và nói bất kỳ cuộc đối thoại nào cũng sẽ tùy vào việc Nga ngừng bắn và rút quân.

Ông Schroeder, một người bạn của Tổng thống Nga Vladimir Putin và ngày càng bị chế nhạo ở Đức vì lập trường thân Nga, nói thỏa thuận tháng trước về các chuyến hàng ngũ cốc từ Ukraine, nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu, có thể mang lại một hướng đi về phía trước.

Hôm 3/8, con tàu chở ngũ cốc đầu tiên kể từ khi chiến tranh bắt đầu đã đi qua eo biển Bosphorus trên đường đến Lebanon.

“Tin tốt là Điện Kremlin muốn có một giải pháp thương lượng”, ông Schroeder nói với tuần báo Stern và đài truyền hình RTL, đồng thời cho biết thêm rằng ông đã gặp ông Putin ở Moscow vào tuần trước. “Một thành công đầu tiên là thỏa thuận ngũ cốc, có lẽ có thể từ từ mở rộng thành ngừng bắn.”

Đáp lại, cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak mô tả ông Schroeder là “tiếng nói của hoàng gia Nga” và nói rõ rằng thỏa thuận ngũ cốc sẽ không dẫn đến đàm phán.

“Nếu Moscow muốn đối thoại, bóng đang ở phần sân của họ. Đầu tiên - ngừng bắn và rút quân, sau đó – đối thoại xây dựng”, ông Podolyak viết trên Twitter.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba nói chẳng có gì thô lổ hơn việc “tay sai của Putin” nói rằng Nga đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán hòa bình.

“Chúng tôi nghe và nhìn thấy ‘sự sẵn sàng’ này hàng ngày: các cuộc tấn công bằng pháo, khủng bố phi đạn nhắm vào thường dân, tội ác tàn bạo hàng loạt. Nga vẫn tập trung vào chiến tranh, mọi thứ khác chỉ là khói nguỵ trang”, ông viết trên Twitter.

Thỏa thuận ngũ cốc do Liên hiệp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian đã được ca ngợi là một thành công ngoại giao hiếm hoi trong hơn 5 tháng chiến tranh kể từ khi ông Putin gửi quân qua biên giới để thực hiện điều mà ông gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”. Những nỗ lực dự kiến tại các cuộc đàm phán hòa bình trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột đã không đi đến đâu.

Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskyy ngày 3/8 đã hạ thấp tầm quan trọng của thỏa thuận ngũ cốc, nói rằng lô hàng là một phần nhỏ của vụ mùa mà Kyiv phải bán để giúp cứu vãn nền kinh tế đang sụp đổ. Ông cho biết Ukraine, một trong những nhà sản xuất ngũ cốc hàng đầu thế giới trước chiến tranh, phải xuất khẩu tối thiểu 10 triệu tấn ngũ cốc để khẩn cấp giảm thâm hụt ngân sách đang ở mức 5 tỷ đô la/tháng.

Con tàu Razoni rời Odesa trên Biển Đen vào sáng sớm ngày 1/8, chở 26.527 tấn ngô đến cảng Tripoli của Lebanon.

Ukraine ngày 3/8 cho hay Nga đã bắt đầu thành lập một lực lượng tấn công quân sự nhắm vào quê nhà Kryvyi Rih của Tổng thống Zelenskyy và cảnh báo rằng Moscow có thể đang chuẩn bị các hoạt động tấn công mới ở miền nam Ukraine.

Nga nắm giữ các vùng đất phía nam của Ukraine mà họ đã chiếm được trong giai đoạn đầu của cuộc xâm lược, nhưng Kyiv cho biết họ sẽ tổ chức một cuộc phản công. Ngày 2/8, Ukraine loan báo đã chiếm lại 53 ngôi làng trong vùng Kherson bị chiếm đóng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG