Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ hoan nghênh chuyến tàu chở ngũ cốc đầu tiên rời Ukraine


Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres hôm thứ Hai (1/8) hoan nghênh sự kiện con tàu đầu tiên chở ngũ cốc khởi hành khỏi cảng Odesa của Ukraine đến Lebanon, nói rằng ông hy vọng nhiều con tàu nữa sẽ nối tiếp theo sau, người phát ngôn của ông cho biết trong một tuyên bố.

Con tàu mang cờ Sierra Leone, Razoni, rời đi để đến các thị trường nước ngoài theo một thỏa thuận di chuyển an toàn. Đây là chuyến khởi hành đầu tiên kể từ khi cuộc xâm lược của Nga làm dừng các hoạt động vận chuyển qua Biển Đen cách đây 5 tháng.

Chuyến đi đã được thực hiện sau khi Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc làm trung gian cho một thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc và phân bón giữa Nga và Ukraine vào tháng trước.

“Tổng thư ký hy vọng rằng đây sẽ là chuyến đầu tiên trong số nhiều tàu thương mại di chuyển theo sáng kiến đã ký, và điều này sẽ mang lại sự ổn định và cứu trợ rất cần thiết cho an ninh lương thực toàn cầu, đặc biệt là trong các tình huốn nhân đạo mong manh nhất”, tuyên bố của LHQ nói.

Chương trình Lương thực Thế giới cũng đã lên kế hoạch mua, tải và vận chuyển 30.000 tấn lúa mì ban đầu ra khỏi Ukraine trên một tàu do LHQ thuê.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG