Đường dẫn truy cập

OPEC+ tăng sản lượng dầu một cách nhỏ giọt sau yêu cầu của TT Biden


Xe bồn xếp hàng trước nhà máy North Jiddah, một cơ sở dầu mỏ ở Jiddah, Ả Rập Xê Út, vào ngày 21/3/2021.
Xe bồn xếp hàng trước nhà máy North Jiddah, một cơ sở dầu mỏ ở Jiddah, Ả Rập Xê Út, vào ngày 21/3/2021.

OPEC+ dự kiến nâng sản lượng dầu thêm 100.000 thùng/ngày, số lượng nhỏ giọt mà các nhà phân tích mô tả là một sự xúc phạm đối với Tổng thống Mỹ Joe Biden sau chuyến đi của ông tới Ả rập Xê út vào tháng trước để thuyết phục lãnh đạo khối các nước xuất khẩu dầu OPEC cung cấp nhiều hơn nữa để giúp cho nền kinh tế Mỹ và toàn cầu.

Số lượng gia tăng, chỉ tương đương với 86 giây tiêu thụ trong nhu cầu dầu toàn cầu, diễn ra sau nhiều tuần đồn đoán rằng chuyến đi của ông Biden tới Trung Đông và việc Washington duyệt việc bán tên lửa phòng thủ cho Riyadh và Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất sẽ mang lại nhiều dầu hơn.

Một tài liệu của OPEC+ cho thấy nhóm này đã lên kế hoạch để nâng sản lượng thêm 100.000 thùng/ngày kể từ tháng 9, và hai nguồn tin cho biết kế hoạch đã được thông qua trong một cuộc họp kín.

Raad Alkadiri, giám đốc điều hành về năng lượng, khí hậu và tính bền vững của Eurasia Group, nói: “Nó ít đến mức chả có nghĩa lý gì. Từ quan điểm vật lý, đó chỉ như một đốm sáng bên lề. Về ý nghĩa chính trị, nó gần như một sự xúc phạm”.

OPEC và các đồng minh do Nga dẫn đầu trước đó đã tăng sản lượng khoảng 430.000-650.000 thùng/ngày mặc dù họ đã phải vật lộn để đạt được mục tiêu do hầu hết các thành viên đã cạn kiệt tiềm năng sản lượng.

Hoa Kỳ đã khiến các nhà lãnh đạo OPEC là Ả rập Xê út và Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) chịu áp lực phải bơm thêm dầu để giúp kiềm chế giá do nhu cầu tăng trở lại và cuộc xâm lược của Moscow vào Ukraine.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương Tây đối với Nga đã khiến giá của tất cả các loại năng lượng tăng cao, dẫn đến lạm phát ở mức cao nhất trong nhiều thập niên và lãi suất ngân hàng trung ương tăng.

Ông Biden đã tới Riyadh vào tháng trước để hàn gắn mối quan hệ với Ả rập Xê út đã đổ vỡ sau vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi cách đây 4 năm.

Lạm phát của Mỹ năm nay đạt mức cao nhất trong 40 năm, đe dọa đến tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Biden trừ khi giá xăng giảm.

Người cai trị trên thực tế của Ả rập Xê út, Thái tử Mohammed bin Salman, người bị tình báo phương Tây cáo buộc đứng sau vụ sát hại Kashoggi - mà ông phủ nhận - cũng đã đến Pháp vào tháng trước như một phần trong nỗ lực xây dựng lại quan hệ với phương Tây.

Hôm thứ Ba 2/8, Washington đã thông qua việc bán tên lửa phòng thủ trị giá 5,3 tỷ USD cho UAE và Ả rập Xê út nhưng vẫn chưa chấm dứt lệnh cấm bán vũ khí tấn công cho Riyadh.

OPEC đã từ chối chuyển sang tăng sản lượng lớn hơn nữa giữa lúc các nguồn tin trong khối viện dẫn việc các thành viên thiếu công suất dự phòng để bổ sung lượng dầu cũng như họ cần hợp tác hơn nữa với Nga trong khuôn khổ của OPEC+ mở rộng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG