Đường dẫn truy cập

Ukraine báo động ‘cuộc tấn công quy mô lớn’ của Nga có thể xảy ra vào tháng Giêng


Binh sĩ Ukraine tham gia diễn tập gần khu vực Crimea đã bị Nga sáp nhập vào năm 2014.
Binh sĩ Ukraine tham gia diễn tập gần khu vực Crimea đã bị Nga sáp nhập vào năm 2014.

Nga đã điều hơn 94.000 quân đến gần biên giới Ukraine và có thể chuẩn bị cho một cuộc tấn công quân sự quy mô lớn vào cuối tháng 1, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov dẫn các báo cáo tình báo và nói với Quốc hội nước này hôm 3/12.

Ông Reznikov khẳng định Ukraine sẽ không làm bất cứ điều gì để kích động tình hình nhưng sẵn sàng đánh trả nếu Nga tấn công.

Ukraine và các đồng minh NATO đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc chuyển quân của Nga đến gần biên giới Ukraine trong năm nay, làm dấy lên lo ngại rằng một cuộc xung đột âm ỉ ở miền Đông Ukraine có thể bùng phát trở thành cuộc chiến công khai.

“Tình báo của chúng tôi phân tích tất cả các kịch bản, kể cả tình huống xấu nhất”, ông Reznikov nói. “Họ lưu ý rằng khả năng xảy ra một cuộc leo thang quy mô lớn từ Nga là có. Thời điểm có khả năng cao nhất đạt được mức độ sẵn sàng cho một cuộc leo thang sẽ là cuối tháng Giêng”.

Ukraine đã thúc ép Liên minh châu Âu và các đồng minh NATO trong tuần này chuẩn bị một gói trừng phạt cứng rắn để ngăn chặn Nga phát động tấn công.

Về phía mình, Moscow cáo buộc Ukraine và Mỹ có hành vi gây bất ổn, đồng thời tỏ ý rằng Kyiv có thể đang chuẩn bị thực hiện cuộc tấn công ở miền đông Ukraine, điều mà các nhà chức trách Ukraine mạnh mẽ phủ nhận.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 2/12 cảnh báo Moscow rằng Nga sẽ phải trả “giá đắt” nếu tiếp tục leo thang, đồng thời thúc giục người đồng cấp Nga tìm kiếm một lối thoát ngoại giao khỏi cuộc khủng hoảng.

Ông Blinken cho biết nhiều khả năng Tổng thống Joe Biden và Vladimir Putin sắp họp với nhau. Điện Kremlin cho biết hôm 3/12, một ngày sau khi các nhà ngoại giao hàng đầu của họ gặp nhau để thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine, rằng họ đang thu xếp cho một cuộc họp cho hai nhà lãnh đạo qua video.

Mối quan hệ giữa Ukraine với Nga đã sụp đổ vào năm 2014 sau khi các lực lượng do Moscow hậu thuẫn chiếm giữ lãnh thổ ở miền đông Ukraine mà Kyiv muốn giành lại. Kyiv cho biết khoảng 14.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh kể từ thời điểm đó.

Từ khi cuộc khủng hoảng gần đây nhất bắt đầu, Moscow đã đặt ra những yêu cầu về đảm bảo an ninh ràng buộc về mặt pháp lý từ phương Tây, rằng NATO sẽ không nhận Ukraine làm thành viên hoặc triển khai các hệ thống tên lửa tại Ukraine nhằm vào Nga.

Ukraine nói Nga không có quyền nói về ước muốn gia nhập liên minh NATO của Ukraine và bác bỏ mọi đảm bảo an ninh là bất hợp pháp.

“Leo thang căng thẳng là một kịch bản có thể xảy ra, nhưng không phải là không thể tránh khỏi và nhiệm vụ của chúng ta là ngăn chặn nó”, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nói. “Chúng ta phải làm cho cái giá của sự leo thang là không thể chấp nhận được đối với kẻ xâm lược”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG