Đường dẫn truy cập

Mỹ, Anh cảnh báo Nga về bất kỳ hành động xâm lược mới nào ở Ukraine


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken.

Hôm 30/11, Hoa Kỳ và Anh cảnh báo Nga về bất kỳ hành động xâm lược quân sự mới nào đối với Ukraine khi liên minh quân sự phương Tây NATO nhóm họp để thảo luận về ý định của Moscow liên quan đến việc họ tăng cường quân đội ở biên giới với nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, theo Reuters.

Tại một cuộc họp báo trước cuộc họp NATO, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken lên tiếng báo động trước những động thái “bất thường” của quân đội Nga và “lời lẽ ngày càng hiếu chiến” từ Moscow.

Ông nói: “Bất kỳ hành động leo thang nào của Nga sẽ là mối quan tâm lớn đối với Hoa Kỳ ... và bất kỳ hành động gây hấn nào mới đều sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng”.

“Chúng tôi sẽ tham khảo ý kiến chặt chẽ với các đồng minh và đối tác NATO trong những ngày tới ... về việc liệu chúng tôi cần phải thực hiện những bước đi nào nữa với tư cách là một liên minh nhằm tăng cường khả năng phòng thủ, tăng cường khả năng đương đầu và tăng cường năng lực của chúng tôi hay không”, ông Blinken nói thêm.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss.
Ngoại trưởng Anh Liz Truss.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss hôm 30/11 cũng cảnh báo rằng việc Nga xâm nhập vào Ukraine sẽ là một sai lầm chiến lược, cho rằng bất kỳ ý kiến nào cho rằng NATO đang khiêu khích Nga là sai trái, vẫn theo Reuters.

Bà Truss nói trước khi diễn ra cuộc họp với các đối tác NATO ở Latvia: “Chúng tôi sẽ sát cánh cùng các nền dân chủ chống lại hành động xấu của Nga. Chúng tôi sẽ hỗ trợ Ukraine và sự ổn định ở Tây Balkan”.

“Bất kỳ lời lẽ nào hàm ý rằng NATO đang khiêu khích người Nga rõ ràng là sai. Bất kỳ hành động nào của Nga nhằm phá hoại quyền tự do và dân chủ mà các đối tác của chúng tôi được hưởng sẽ là một sai lầm chiến lược”, bà Truss cho biết thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine hôm 30/11 cho biết việc Nga tập trung lực lượng gần biên giới Ukraine có thể nhằm củng cố vị thế thương lượng trong cuộc gặp trong tương lai giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin, vẫn theo Reuters.

Trong một tuyên bố được đăng trên trang web của Bộ Kinh tế, ông Oleksiy Reznikov cho biết quan hệ giữa Ukraine và Nga đã căng thẳng hơn trong quá trình Nga tập trung thêm quân vào mùa xuân đầu năm nay.

Ông Reznikov nói: “Các sự kiện hôm nay rất có thể liên quan đến cuộc gặp sắp tới của Tổng thống Mỹ Joe Biden với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Phía Nga đang cố gắng củng cố vị thế đàm phán của mình”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG