Đường dẫn truy cập

Úc chặn kế hoạch xây dựng tòa đại sứ mới của Nga vì lý do an ninh quốc gia


Thủ tướng Úc Anthony Albanese phát biểu với truyền thông sau khi công bố tài liệu Duyệt xét Chiến lược Quốc phòng tại Canberra, ngày 24/4/2023.
Thủ tướng Úc Anthony Albanese phát biểu với truyền thông sau khi công bố tài liệu Duyệt xét Chiến lược Quốc phòng tại Canberra, ngày 24/4/2023.

Úc ngăn chặn kế hoạch xây dựng tòa đại sứ mới của Nga gần Quốc hội Liên bang Úc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia. Cho đến nay vẫn chưa có phản hồi từ các nhân viên ngoại giao của Nga. Úc đã áp đặt các biện pháp trừng phạt rộng rãi đối với Nga và gửi viện trợ quân sự cũng như nhân đạo cho Ukraine kể từ khi Nga xâm lược Ukraine.

Thủ tướng Úc Anthony Albanese ngày 15/6 tuyên bố một tòa đại sứ mới của Nga quá gần Tòa nhà Quốc hội sẽ gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Chính phủ của ông đã đề nghị luật khẩn cấp để chấm dứt hợp đồng thuê đất của Liên bang Nga. Động thái này không ảnh hưởng đến tòa đại sứ hiện tại của Nga ở ngoại ô Canberra, cách Quốc hội Liên bang Úc khoảng 10 phút lái xe.

Ông Albanese cho biết sự hiện diện đó sẽ tiếp tục “giống như Úc có sự hiện diện ngoại giao ở Moscow”.

Tòa đại sứ mới mà Nga đề nghị sẽ cách Tòa nhà Quốc hội chưa đầy hai cây số. Thủ tướng Úc chưa nêu rõ các đe dọa an ninh của việc này là gì nhưng ông nói với các phóng viên ở Canberra rằng nguy cơ là quá lớn.

Ông nói: “Chính phủ đã nhận được lời khuyên an ninh rất rõ ràng về nguy cơ từ sự hiện diện mới của Nga quá gần Tòa nhà Quốc hội. Chúng tôi đang hành động nhanh chóng để đảm bảo địa điểm thuê không trở thành một sự hiện diện ngoại giao chính thức. Chính phủ lên án cuộc xâm lược bất hợp pháp và vô đạo đức của Nga vào Ukraine. Rõ ràng là quyết định ngày hôm nay là một quyết định được đưa ra vì lợi ích an ninh quốc gia của Úc.”

Giới truyền thông đưa tin vào đầu năm nay nói rằng các cơ quan tình báo Úc đã phát hiện “tổ gián điệp Nga” giả làm nhà ngoại giao. Vào thời điểm đó, các giám đốc an ninh nói rằng Úc đang phải đối mặt với một mối đe dọa gián điệp “chưa từng có” nhưng không nêu tên nước nào hoặc các nước nào liên quan.

Ông Albanese đã bác bỏ những ý kiến cho rằng Úc đã không làm đủ để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Kyiv.

Úc là một trong những nước ngoài NATO đóng góp lớn nhất cho Ukraine, cung cấp phi đạn và xe bọc thép chở quân.

Kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu tại Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, Canberra đã áp đặt các chế tài đối với hàng trăm chính trị gia Nga, bao gồm Tổng thống Vladimir Putin, các chỉ huy quân sự và doanh nhân. Đây là những hình phạt sâu rộng nhất mà Úc từng áp dụng với một quốc gia khác.

Canberra cũng đã cấm nhập khẩu xăng dầu, than đá và khí đốt của Nga.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG