Đường dẫn truy cập

Úc muốn đa dạng thị trường để tránh phụ thuộc vào Trung Quốc


Ngoại trưởng Úc Penny Wong nói nước này sẽ đa dạng hóa thị trường xuất khẩu
Ngoại trưởng Úc Penny Wong nói nước này sẽ đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Úc muốn đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và trở nên ít phụ thuộc hơn vào Trung Quốc, bởi vì Úc không thể tách rời quan hệ kinh tế và chiến lược, Bộ trưởng Ngoại giao Úc Penny Wong nói hôm 12/4, sau khi hai nước thông báo về con đường tiến tới chấm dứt tranh chấp thương mại.

Cả hai quốc gia đã đạt được đồng thuận để chấm dứt tranh chấp về lúa mạch, họ nói hôm thứ 11/4, với việc Úc đình chỉ một vụ kiện tại Tổ chức Thương mại Thế giới, trong khi Trung Quốc đẩy nhanh xem xét lại thuế quan đối với hàng xuất khẩu của Úc.

“Đảm bảo đa dạng hóa thị trường xuất khẩu là một yếu tố quan trọng trong khả năng chống chịu ở tầm quốc gia của chúng tôi”, bà Wong nói với Sky News trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình.

“Và chính phủ sẽ tiếp tục khuyến khích điều đó bởi vì chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi có thị trường xuất khẩu đa dạng”.

Kim ngạch thương mại trị giá 285 tỷ đô la Úc mỗi năm sẽ vẫn tiếp tục với đối tác thương mại quan trọng này của Úc, trong khi việc mối quan hệ tan băng sẽ đi kèm với việc Bắc Kinh rút bớt những hạn chế đã áp đặt lên một loạt hàng xuất khẩu của Úc vào năm 2020 trong bối cảnh có tranh chấp ngoại giao.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhận ra rằng mối quan hệ giữa hai quốc gia ‘sẽ không trở lại mốc của 15 năm trước’, bà Wong nói trong cuộc phỏng vấn.

“Chúng tôi biết rằng chúng tôi muốn có quan hệ ổn định hơn với Trung Quốc, nhưng chúng tôi biết chúng tôi sẽ không thể tiếp tục tách rời quan hệ kinh tế và quan hệ chiến lược”, bà nói trên chương trình Today Show của kênh Nine.

Khi Trung Quốc cư xử như một ‘cường quốc trên thế giới’, không thể tránh khỏi sẽ có những chỗ mà Úc và Trung Quốc không có cùng lợi ích, bà nói thêm.

Bà Wong gọi các cuộc tập trận gần đây của Trung Quốc xung quanh đảo Đài Loan là ‘gây bất ổn’, đồng thời nói thêm: “Chúng tôi kêu gọi hãy giảm căng thẳng”.

“Lập trường của Úc là rất rõ ràng, không đơn phương thay đổi hiện trạng”, bà nói với Sky News trong cuộc phỏng vấn.

Các quan chức Úc và đã Trung Quốc hội đàm tại Canberra hôm 12/4, do ông Mã Triều Húc, Thứ trưởng Ngoại giao Thường trực Trung Quốc, và Jan Adams, Thứ trưởng Thường trực Ngoại giao và Thương mại Úc, dẫn đầu.

“Các cuộc thảo luận bao gồm một loạt các chủ đề song phương và quốc tế, bao gồm thương mại, lãnh sự, nhân quyền, cạnh tranh chiến lược và cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine”, Bộ Ngoại giao Úc cho biết trong một thông cáo.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG