Đường dẫn truy cập

Uber bắt đầu giao dịch trên thị trường chứng khoán New York


Giám đốc điều hành của Uber, Dara Khosrowshahi (thứ 3 từ trái), tại lễ rung chuông mở màn ở thị trường chứng khoán New York hôm 10/5.
Giám đốc điều hành của Uber, Dara Khosrowshahi (thứ 3 từ trái), tại lễ rung chuông mở màn ở thị trường chứng khoán New York hôm 10/5.

Gã khổng lồ về dịch vụ taxi công nghệ Uber Technologies Inc bắt đầu trở thành công ty đại chúng hôm 10/5, dưới áp lực phải mở màn giao dịch thật mạnh sau khi thận trọng định giá cổ phiếu phát hành ra công chúng lần đầu tiên, thường gọi là IPO.

Cổ phiếu Uber được định giá phát hành IPO là 45 USD một cổ phiếu hôm 8/5, tức là mức thấp nhất trong thang mục tiêu 44-50 USD cho mỗi cổ phiếu. Tổng giá trị của công ty được định giá là 82,4 tỷ USD, và Uber dự định huy động 8,1 tỷ USD trong đợt IPO này. Cổ phiếu của Uber với mã “UBER” bắt đầu được giao dịch trên thị trường chứng khoán New York (NYSE) trong phiên giao dịch thứ Sáu 10/5.

IPO của Uber được đăng ký mua vượt mức, nhưng công ty quyết định chào giá IPO ở mức giá thấp để tránh trượt vào vết xe rớt giá sau IPO của Lyft Inc vào cuối tháng 3 vừa qua. Lyft, đối thủ cùng ngành dịch vụ taxi công nghệ, định giá rất cao khi phát hành IPO và mở màn giao dịch mạnh nhưng giá cổ phiếu sau đó lao dốc liên tục cho đến nay.

Uber phát hành IPO ngay vào thời điểm căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tăng cao, vốn làm tái hiện nỗi lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.

“Có lẽ, nó phản ánh một sự thận trọng hơn của các nhà đầu tư,” nhà phân tích Tom White của D.A. Davidson & Co nhận định về IPO của Uber. “Các nhà đầu tư muốn thấy những giá trị hữu hình và kế hoạch sinh lợi nhuận cụ thể hơn là những gì mà mọi người nghĩ rằng các nhà đầu tư trông xa hơn ở các công ty này.”

Công ty tư nhân Uber trước khi chuyển sang công ty đại chúng đã huy động được hơn 15 tỷ USD vốn cổ phần để phát triển kinh doanh và mở rộng sang dịch vụ giao thức ăn và vận chuyển hàng hóa, nhưng chưa nhắm đến thu lợi nhuận. Uber lỗ 3,03 tỷ USD trong hoạt động kinh doanh năm 2018.

Giờ đây đã chuyển thành một công ty đại chúng, Uber phải báo cáo thu nhập hàng quý và kế hoạch kinh doanh sinh lợi nhuận cho cổ đông.

Quá trình phát triển thành công ty công nghệ cung cấp dịch vụ taxi, vận chuyển, giao nhận và và dịch vụ hậu cần khác lớn nhất thế giới của Uber đã gặp phải hàng loạt vụ bê bối mà có lúc tưởng chừng đã đe dọa sự thành công của việc phát hành IPO của công ty có trụ sở ở San Francisco, bang California, Mỹ.

Công ty này đã giải quyết được các vụ bê bối bao gồm cả việc đưa ra ánh sáng lề thói phân biệt giới tính và bắt nạt tại Uber trong cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ, mà đỉnh điểm là việc từ chức của người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Travis Kalanick vào năm 2017.

Cuối cùng, Uber thuê Dara Khosrowshahi, cựu lãnh đạo công ty kinh doanh du lịch lữ hành trực tuyến Expedia Inc, làm giám đốc điều hành và ông đã bắt đầu chỉnh đốn lại công ty để phát hành IPO hôm 10/5.

VOA Express

XS
SM
MD
LG