Đường dẫn truy cập

Tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Nhật tăng sau Thế vận hội Rio


Thủ tướng Nhật Bản hóa thân thành nhân vật Mario tại lễ bế mạc Thế vận hội Rio, ngày 21/8/2016.
Thủ tướng Nhật Bản hóa thân thành nhân vật Mario tại lễ bế mạc Thế vận hội Rio, ngày 21/8/2016.

Một cuộc thăm dò do kênh truyền hình TV Tokyo thuộc sở hữu của tập đoàn truyền thông Nikkei thực hiện ở Nhật Bản từ ngày 26 tới 28/8 cho thấy rằng 62% người được hỏi cho biết hậu thuẫn chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe, tức tăng 6 điểm so với hồi tháng Hai, dù các chính sách kinh tế của ông vẫn chưa được toàn dân đồng lòng ủng hộ.

Cuộc thăm dò cho thấy chỉ có 40% người được hỏi ủng hộ Abenomics, chính sách kích thích tiền tệ và tài chính kèm theo cải cách cơ cấu kéo dài ba năm. Đương kim Thủ tướng Nhật Bản lên nắm quyền kể từ năm 2012.

Ông Jeff Kingston, giáo sư nghiên cứu về châu Á tại Đại học Temple ở Tokyo, nói với Đài VOA rằng cho dù người dân không nghĩ rằng chính sách kinh tế đặt theo tên ông Abe thực sự hiệu quả, tỷ lệ ủng hộ cao dành cho ông Abe có thể do tâm trạng phấn chấn của dân chúng sau khi các vận động viên của Nhật giành được 41 huy chương các loại tại Thế vận hội Rio.

Ông Kingston nhận định rằng ông Abe có thể tại vị cho tới sau khi Nhật Bản tổ chức Thế vận hội 2020.

Nhưng theo nhà nghiên cứu này, để có thể làm vậy, ông Abe cần phải tổ chức các cuộc bầu cử bất thường trước khi nhiệm kỳ hiện thời của ông kết thúc vào năm 2018, đồng thời phải thay đổi luật lệ của đảng để ông có thể tiếp tục lãnh đạo đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP) sau hai nhiệm kỳ.

Ông Kingston nói thêm rằng việc ông Abe bổ nhiệm bà Tonomi Inada là Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Nhật Bản là điều đáng chú ý.

Giáo sư nghiên cứu về châu Á này cho biết tiếp rằng hiện có các tin tức nói bà đang được “huấn luyện” để trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Nhật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG