Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ thắng cử nhiệm kỳ ba


Đảng đương quyền tại Thổ Nhĩ Kỳ thắng với một tỉ lệ áp đảo trong cuộc bầu cử quốc hội hôm Chủ nhật, 12/6/2011
Đảng đương quyền tại Thổ Nhĩ Kỳ thắng với một tỉ lệ áp đảo trong cuộc bầu cử quốc hội hôm Chủ nhật, 12/6/2011

Đảng đương quyền tại Thổ Nhĩ Kỳ đã thắng với một tỉ lệ áp đảo trong cuộc bầu cử quốc hội hôm Chủ nhật, nhưng lại không đạt được túc số 2/3 cần thiết để có thể tu chính hiến pháp.

Với gần như tất cả phiếu bầu đã được đếm xong, đài truyền hình nhà nước loan báo đảng Công Lý và Phát Triển của Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan chiếm được 50% số phiếu bầu. Đảng đối lập chính Cộng Hòa Nhân Dân chiếm được 26% phiếu, trong khi đảng Dân Tộc Hành Động được 13%.

Ông Erdogan gọi kết quả bầu cử là thắng lợi cho dân chủ, ổn định và hòa bình. Nhưng đảng của ông sẽ bị thiếu mất 40 ghế so với đa số 2/3 cần thiết. Điều này có nghĩa là ông sẽ phải quay sang ít nhất một đảng đối lập để vận động sự ủng hộ cho việc tu chính hiến pháp.

Thủ tướng đã hứa sẽ tu chính hiếp pháp, được soạn thảo năm 1982 khi nước này bị đặt dưới quyền cai trị của giới quân nhân.

Người ta chưa rõ ông sẽ thực hiện những tu chính như thế nào. Nhưng những người đối lập từng nói rằng hiện ông Erdogan tỏ ra độc tài hơn, ít dung chấp đối lập và đưa thổ Nhĩ Kỳ rời xa một nhà nước thế quyền để tiến tới một chính phủ kiểu Hồi giáo nhiều hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG