Đường dẫn truy cập

Đảng đương quyền Thổ Nhĩ Kỳ có phần chắc sẽ tái đắc cử


Cử tri Thổ Nhĩ Kỳ đi bỏ phiếu tại Ankara, ngày 12/6/2011
Cử tri Thổ Nhĩ Kỳ đi bỏ phiếu tại Ankara, ngày 12/6/2011

Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và chính đảng có nguồn gốc Hồi giáo của ông được dự kiến sẽ đạt được thắng lợi để tiếp tục nắm quyền trong thêm một nhiệm kỳ thứ Ba.

Được tăng sức nhờ một nền kinh tế đang phát triển mạnh, và uy tín ngày càng lớn trên sân khấu thế giới, chính đảng Công Lý và Phát triển của Thủ Tướng Erdogan, gọi tắt là AKP, giờ đây hy vọng có thể chiếm được đa số 2/3 thiết yếu tại quốc hội, để cho phép họ có quyền sửa đổi hiến pháp.

Một cử tri nói rằng ông đã bầu cho đảng AKP vì đảng đương quyền đã thực hiện những điều mà ông chưa từng được chứng kiến trước đây, trong việc hiện đại hóa đất nước, và xây dựng các bệnh viện, đường sá và trường học.

Giới chỉ trích ông Erdogan nói mục tiêu chính trị của ông là tạo ra một thể chế trong đó Tổng Thống nắm toàn quyền, đặt dưới sự kiểm soát của ông.

Một số người chỉ trích nói rằng chưa gì, ông Erdogan đã lạm dụng quyền hành, họ cho rằng ông đang dần dần tách xa một chính quyền thế tục, để xích lại gần một hình thức chính quyền bảo thủ, ngả theo các giá trị Hồi giáo.

Ứng cử viên của đảng đối lập, Đảng Cộng Hòa Nhân Dân, gọi tắt là CHP, ông Oguz Kaan Salici, nói rằng chính phủ của ông Erdogan ngày càng tỏ ra bất khoan dung hơn trước những lời chỉ trích.

Các phòng phiếu mở cửa vào 7 giờ sáng hôm nay tại các tỉnh phía Đông, và một tiếng đồng hồ sau đó ở các tỉnh phía Tây.

Ứng cử viên của đảng AKP Volkan Boskir đã nói rằng một hiến pháp mới sẽ bảo đảm các quyền của các nhóm thiểu số, như người Kurd, là nhóm từng tranh đấu để đòi tự trị ở miền Đông Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG