Đường dẫn truy cập

Vận động bầu cử kết thúc trước ngày bầu cử quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ


Bích chương cổ động bầu cử ở Thổ Nhĩ Kỳ
Bích chương cổ động bầu cử ở Thổ Nhĩ Kỳ

Công tác vận động sắp kết thúc trước ngày đầu phiếu bầu quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày mai, với đảng đương quyền có nguồn gốc Hồi giáo dự kiến giành được thắng lợi.

Các chính đảng hôm nay đã tổ chức các cuộc mít tinh chót. Các phòng phiếu sẽ bắt đầu mở cửa vào 7 giờ sáng mai giờ địa phương ở các tỉnh miền đông và một giờ sau đó ở miền tây.

Nhờ vào nền kinh tế phát triển tốt đẹp và vị thế ngày càng cao trên chính trường thế giới, Đảng Công lý và Phát triển của Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan giờ đây hy vọng chiếm được thế đa số 2 phần 3 ở quốc hội, cho phép họ tiến hành việc thay đổi hiến pháp.

Hôm qua ứng cử viên Volkan Bozkir của Đảng Công lý và Phát triển nói rằng hiến pháp mới sẽ bảo vệ quyền của những người thiểu số, như người Kurd đã tranh đấu đấu để đòi tự trị ở miền đông Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên những người chỉ trích ông Erdogan nói rằng mục tiêu chính trị của ông là thành lập một chính phủ có tính chất tổng thống chế nhiều hơn để ông nắm quyền kiểm soát.

Và có những tố cáo cho rằng ông Erdogan đã lạm dụng quyền hành, cũng như chuyển nhà nước thế tục sang một hình thức chính phủ bảo thủ và mang nhiều tính chất Hồi giáo hơn.

Ứng cử viên Oguz Kaan Salici của Đảng Cộng hòa Nhân dân nói rằng chính phủ ngày càng có thái độ bất khoan dung. Ông tố cáo chính phủ gây áp lực lên các cơ quan truyền thông, các nhà báo và những người dân bình thường có quan điểm phê phán chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG