Đường dẫn truy cập

Tương lai EU sau Brexit đứng đầu nghị trình thượng đỉnh NATO


Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra tại Sân vận động Quốc gia ở Warsaw, Ba Lan, ngày 8/7/2016.
Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra tại Sân vận động Quốc gia ở Warsaw, Ba Lan, ngày 8/7/2016.

Hội nghị Thượng đỉnh NATO lần này được gọi là hội nghị trọng yếu nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama bắt đầu tham dự hội nghị hai ngày ở Warsaw hôm thứ Sáu với vấn đề Anh rút khỏi EU đứng đầu nghị trình và những lo ngại khác về việc thành viên rất quan trọng của NATO là Anh rút khỏi EU sẽ ảnh hưởng như thế nào đến vấn đề an ninh của liên minh.

Sau khi gặp các lãnh đạo EU vào lúc bắt đầu hội nghị NATO, Tổng thống Obama hôm thứ Sáu nói rằng Hoa Kỳ “quan tâm sâu sắc và lâu dài” đến sự hợp nhất của Âu châu và mọi người đều quan tâm đến việc “giảm thiểu sự gián đoạn” trong tiến trình EU và Anh quốc “hình thành một quan hệ mới”.

Nhà lãnh đạo Mỹ tìm cách trấn an các nhà lãnh đạo Âu châu trong lúc lo lắng tăng cao trên châu lục về tương lai của sự hợp nhất của châu Âu sau Brexit.

Tổng thống Obama nói: “Tôi hoàn toàn tin tưởng là Anh quốc và EU sẽ làm việc với nhau một cách thực tế để bảo đảm một sự chuyển tiếp suôn sẻ và có trất tự”. Ông nói tiếp rằng “chúng ta không thể bỏ qua thành quả” của công cuộc hợp nhất châu Âu đã đạt được. Ông nói không có thành viên nào của EU chĩa vũ khí vào nhau, và đó là “những thành quả cần được phát huy”.

Sáng thứ Sáu, ông Obama theo trù liệu sẽ họp với Chủ tịch Hội đồng Âu châu, ông Donald Tusk, và Chủ tịch Ủy hội Âu châu, ông Jean-Claude Juancker. Các giới chức Tòa Bạch Ốc nói rằng các cuộc họp này sẽ thảo luận về các đề nghị của Tổng thống Obama về phương cách xúc tiến thương lượng cho việc Anh quốc rút khỏi EU.

Nhưng trên nghị trình chính thức, Nga, mà các giới chức Mỹ mô tả là với những hành động quyết đoán và hung hãn hơn ở mạn đông của NATO, là đề tài chiếm phần lớn hội nghị hai ngày.

Trong lúc Nga, nước có khả năng quân sự mạnh nhất nằm sát NATO, tiếp tục phát triển vũ khí và không có dấu hiệu nào cho thấy Moscow chấm dứt can thiệp vào Ukraine, các giới chức Mỹ nhận thấy một mối đe dọa gia tăng đối với các nước NATO.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG