Đường dẫn truy cập

Mỹ trấn an các đồng minh NATO về cuộc bỏ phiếu Brexit


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) gặp Tổng thư ký NATO Jens Stolenberg tại trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ, ngày 27 tháng 6 năm 2016.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) gặp Tổng thư ký NATO Jens Stolenberg tại trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ, ngày 27 tháng 6 năm 2016.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm thứ Hai cho biết cuộc bỏ phiếu của Anh rời khỏi Liên hiệp Châu Âu (EU) sẽ không có tác động tiêu cực đối với sức mạnh quân sự và chính trị của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

"Chúng tôi dự đoán một khối NATO thậm chí còn hùng mạnh hơn trong tương lai," ông Kerry nói với báo giới sau cuộc gặp với Tổng thư ký NATO Jens Stolenberg tại trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ.

28 quốc gia thành viên của NATO sẽ tham dự một hội nghị thượng đỉnh tại thủ đô Warsaw của Ba Lan vào ngày 8 và 9 tháng 7. Ông Kerry nói: "Chúng tôi đặt nhiều kỳ vọng vào cuộc họp rất vững mạnh của NATO với những kết quả quan trọng đã được hứa hẹn mà sẽ không thay đổi một mảy may nào như hệ quả của cuộc bỏ phiếu [Brexit] đã diễn ra."

Anh khiến cả thế giới bàng hoàng hôm thứ Năm tuần trước khi người dân bỏ phiếu rời khỏi EU. Sự kiện này đã dẫn tới nhiều vụ bán tống bán tháo khắp các thị trường tài chính toàn cầu.

Ông Stoltenberg nói cuộc bỏ phiếu khiến NATO trở thành một tổ chức thậm chí còn quan trọng hơn trong những vấn đề chính trị và quân sự quốc tế. "Tôi nghĩ rằng NATO trở nên thậm chí còn quan trọng hơn, không chỉ đi đầu cho sự hợp tác giữa Châu Âu với Bắc Mỹ mà còn cho sự hợp tác về quốc phòng và an ninh giữa những nước Châu Âu đồng minh NATO."

Ông Kerry đang có chuyến thăm Brussels và London với mục đích trấn an những nước đồng minh của Mỹ lo ngại về cuộc bỏ phiếu của Anh. Ông lưu ý rằng 22 quốc gia EU, bao gồm cả Anh, đều là những nước thành viên của NATO.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG