Đường dẫn truy cập

Ông Putin tố cáo NATO có 'hành động gây hấn'


Tổng thống Nga Vladimir Putin trong buổi lễ đặt vòng hoa đánh dấu kỷ niệm lần thứ 75 của cuộc xâm lăng của Đức Quốc xã tại Moscow, ngày 22/6/2016.
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong buổi lễ đặt vòng hoa đánh dấu kỷ niệm lần thứ 75 của cuộc xâm lăng của Đức Quốc xã tại Moscow, ngày 22/6/2016.

Tổng Thống Putin tố cáo NATO là tăng những lời khoa trương và mở rộng cũng như đẩy mạnh cấu trúc hạ tầng quân sự gần khu vực biên giới Nga.

Ông Putin còn cáo buộc NATO là làm ngơ lời kêu gọi hợp tác của Nga, nói rằng có nhu cầu về “một hệ thống an ninh chung hiện đại trong đó các nước đều ngang hàng.”

Lên tiếng tại Hạ viện Nga hôm nay, ông Putin nói thêm rằng Nga đã “sẵn sàng để đối thoại”, nhưng chưa thấy một đáp ứng tích cực, tương tự như thời gian trước khi xảy ra Thế Chiến thứ Hai.

Ông Putin kêu gọi các nhà lập pháp hãy hậu thuẫn một đáp ứng của Nga trước các hành động của NATO, kể cả việc củng cố khả năng quốc phòng của Nga.

Lặp lại lập trường của Nga về quyết định sáp nhập bán đảo Crimea, ông Putin ca ngợi Quốc hội Nga.

Hoa Kỳ và các chính quyền các nước ở cả Tây Âu và Đông Âu ngày càng quan ngại hơn về hành động quân sự của Nga từ năm 2014 tới nay, khi điện Kremlin sáp nhập Bán Đảo Crimea của Ukraine, sau vụ nổi dậy của thành phần ly khai thân Nga ở đông bộ Ukraine.

Estonia, Latvia, Lithuania và Ba Lan đặc biết lo lắng về điều mà họ cho là những động thái hung hăng của Nga, các nước này đã yêu cầu NATO tăng cường sự hiện diện tại nước họ, như một lực đối trọng với Nga.

NATO trước đó loan báo sẽ triển khai 4 sư đoàn tới Estonia, Latvia, Lithuania và Ba Lan để chống lại một nước Nga hung hăng hơn, trước hội nghị thượng đỉnh Warsaw vào tháng tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG