Đường dẫn truy cập

Tunisia: Cần phải có thay đổi về nhân quyền


Luật sư Nasraoui tin rằng tất cả những ai có liên hệ đến chế độ của ông Ben Ali phải rời bỏ quyền bính, kể cả Tổng thống chuyển tiếp của Tunisia, ông Fouad Mebazaa (hình trên)
Luật sư Nasraoui tin rằng tất cả những ai có liên hệ đến chế độ của ông Ben Ali phải rời bỏ quyền bính, kể cả Tổng thống chuyển tiếp của Tunisia, ông Fouad Mebazaa (hình trên)

Từ nhiều năm nay những người tranh đấu cho nhân quyền tại Tunisia vẫn bị chính phủ hà khắc của Tổng thống Zine el Abidine Ben Ali cầm tù và sách nhiễu. Giờ đây thì họ lại đứng trước những thử thách mới khi mà Tunisia phải đối mặt với một tương lai bất định. Thông tín viên Lisa Bryant phỏng vấn một trong những luật sư hàng đầu của Tunisia về nhân quyền, bà Radia Nasraoui và tường trình như sau.

Máy điện thoại di động của bà Radia Nasraoui reng không ngớt. Đó là nhiều cú điện thoại mà bà đã trả lời giữa các buổi nói chuyện với báo chí và các đồng nghiệp. Bà vừa tham dự xong một buổi họp với các luật gia của Tunisia và quốc tế cũng như các nhà tranh đấu cho nhân quyền tại Tunis để thảo luận về những thay đổi đang diễn ra ở đây - tổng thống nắm quyền lâu đời tại nước này đã bị lật đổ, một tân chính phủ lâm thời ra đời, tình hình bạo động vẫn tiếp diễn và một tương lai bất định đang chờ đón quốc gia Bắc Phi này.

Luật sư Radia Nasraoui nói rằng phong trào phản kháng của dân chúng đã lật đổ ông Ben Ali chỉ là bước khởi đầu cho chiến thắng của dân chủ. Bà tin rằng tất cả những ai có liên hệ đến chế độ của ông Ben Ali phải rời bỏ quyền bính, kể cả Thủ tướng lâu đời Mohammed Ghannouchi và Tổng thống chuyển tiếp của Tunisia, ông Fouad Mebazaa.

Bà Nasraoui cũng tỏ ra ngờ vực về lời kêu gọi tổ chức bầu cử trong vòng 2 tháng của ông Mebazaa. Xét đến sự kiện không có được một phe đối lập khả tín sau nhiều năm dưới quyền cai trị của chế độ độc đảng, bà cho lời kêu gọi này chỉ là một âm mưu để duy trì quyền lực cho đảng Tập Hợp Dân Chủ Hiến Pháp đương quyền.

Thay vào đó bà kêu gọi dân chủ từ quần chúng, bắt đầu với những hội đồng xã, hội đồng thành phố mới, rồi những hội đồng này sẽ góp sức thảo một hiến pháp mới. Bà cho biết một trong những hội đồng như vậy đang được hình thành tại thị trấn miền nam Sidi Bouzid, là nơi mà vụ tự thiêu của một thanh niên đã gây phẫn nộ và châm ngòi cho vụ lật đổ tổng thống Ben Ali.

Đã từ lâu, bà Nasraoui vẫn là một cái gai trước mặt phe đương quyền của Tunisia, cũng như phu quân của bà, ông Hamam Hamammi, phát ngôn viên cho đảng Công Nhân Cộng Sản Tunisia. Đảng này đã bị đặt ra ngoài vòng pháp luật dưới chế độ của Tổng thống Ben Ali.

Tuần trước cảnh sát đã xông vào nhà của hai ông bà và bắt ông Hamammi. Bà Nasraoui cho biết ông đã được trả tự do mấy tiếng đồng hồ trước khi Tổng thống Ben Ali trốn khỏi nước.

Nhưng bà cho biết ông Hamammi còn phải ẩn trốn, hai ông bà vẫn bị những người ủng hộ chế độ cũ hăm dọa muốn trả thù. Tuy nhiên bà vẫn tích cực hoạt động, cố gắng bảo đảm rằng những thay đổi đang dồn dập diễn ra hiện nay sẽ dọn đường cho một chế độ dân chủ ổn định.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG