Đường dẫn truy cập

Tunisia tiến tới việc thành lập chính phủ liên minh mới


People inspect the aftermath of a car bomb attack in Sadr City, Baghdad, Iraq, July 23, 2012.
People inspect the aftermath of a car bomb attack in Sadr City, Baghdad, Iraq, July 23, 2012.

Ủy ban lãnh đạo lâm thời Tunisia hôm Chủ nhật đã có những bước hành động để thành lập một chính phủ liên minh, sau vụ lật đổ Tổng Thống Zine El Abidine Ben Ali, nhân vật có thế lực từng cai trị Tunisia trong suốt 23 năm qua, hồi tuần trước.

Hôm thứ Bảy, Chủ tịch Quốc hội Fouad Mebazza đã tuyên thệ trong tư cách Tổng Thống lâm thời của Tunisia, một ngày sau khi Tổng Thống Ben Ali chạy sang Ả Rập Xê-út.

Ông Mebazza cho biết ông đã yêu cầu Thủ Tướng Tunisia thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc.

Hội đồng Hiến pháp Tunisa nói rằng các cuộc bầu cử để chọn một Tổng Thống mới nên được tổ chức nội trong vòng 60 ngày.

Trong khi đó, tin cho hay là có tiếng súng nổ tại Tunis hôm thứ Bảy, giữa lúc cảnh sát và các xe tăng của quân đội tuần tiễu các đường phố của thành phố Tunis, vương vải những vật đổ nát sau một đêm đầy náo động và các vụ hôi của.

Tuy nhiên, hôm Chủ nhật, không có dấu hiệu bạo động nào.

Tổng Thống Ben Ali đã chạy ra nước ngoài sau nhiều tuần lễ diễn ra các cuộc biểu tình và các vụ bạo loạn dấy lên vì sự phẫn nộ của dân chúng trước tình trạng thất nghiệp và nạn tham nhũng trong guồng máy chính quyền.

Ông Ben Ali đã cầm quyền trong suốt 23 năm.

Giới họat động tích cực tại Ai Cập hoan nghênh vụ lật đổ Tổng Thống Ben Ali, và nói rằng họ hy vọng cuộc nổi dậy sẽ là nguồn cảm hứng cho một phong trào tương tự để thách thức quyền lực của Tổng Thống Hosni Mubarak đã cai trị Ai Cập trong một thời gian dài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG