Đường dẫn truy cập

Biểu tình tại Tunisia đòi đảng cầm quyền rời khỏi chính phủ


Người biểu tình hò hét kêu gọi đảng cầm quyền RDC của cựu tổng thống Zine el-Abidine Ben Ali rời chức
Người biểu tình hò hét kêu gọi đảng cầm quyền RDC của cựu tổng thống Zine el-Abidine Ben Ali rời chức

Các cuộc biểu tình mới lại gây rúng động Tunisia ở Bắc Phi, vào lúc thủ tướng chuẩn bị bổ nhiệm một chính phủ lâm thời. Từ Tunis, thông tín viên VOA Lisa Bryant ghi nhận thêm chi tiết trong bài tường thuật từ thủ đô Tunis.

Ngay trước khi loan báo các danh tính trong chính phủ lâm thời, người dân Tunisia đã xuống đường đòi lật đổ chính phủ. Người biểu tình hò hét “Dân chúng hãy tiến lên, lật đổ chế độ độc tài,” và kêu gọi đảng cầm quyền RDC của cựu tổng thống Zine el-Abidine Ben Ali rời chức.

Người biểu tình reo hò trên Đại lộ chính Bourguiba trước mắt cảnh sát chống bạo động và binh sĩ trên các xe thiết giáp với súng ống chuẩn bị sẵn sàng. Có tiếng súng nổ và máy bay trực thăng bay lượn trên không, liên tục qua ngày thứ tư.

Thủ tướng Mohamed Ghannouchi, dự kiến bổ nhiệm nội các lâm thời đảm trách quốc sự cho đến khi bầu cử, theo hứa hẹn sẽ được tổ chức trong vòng 2 tháng. Theo các bản tin, một số thành viên của phe đối lập cũng sẽ được bao gồm trong chính phủ nhưng sẽ không phụ trách các bộ chủ chốt như ngoại giao hay nội vụ.

Những người biểu tình như anh Alem, 23 tuổi muốn đẩy phe cũ ra khỏi chính phủ.

Anh này nói chính phủ phải mang hình thức mới chứ không phải hình thức này. Anh cho rằng phải là một chính phủ tiết kiệm.

Người biểu tình gồm những người thuộc mọi lứa tuổi, như bà Lamia đang làm việc cho Bộ Tài chính, đã đóng cửa sau những cuộc biểu tình và bạo động hồi cuối tuần.

Bà Lamia nói rằng người dân Tunisiaa không tổ chức các cuộc biểu tình trong nhiều tuần lễ với mục đích lật đổ chế độ cũ chỉ để chính phủ này lại trở lại lập chính phủ lâm thời. Bà không tin rằng đất nước sẵn sàng cho các cuộc bầu cử trong 2 tháng nữa. Bà nghĩ sẽ phải mất ít nhất 1 năm để thiết lập một thể chế thực sự dân chủ.

Một số chuyên gia và các nhà hoạt động chính trị cũng nêu lên cùng một quan điểm như thế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG