Đường dẫn truy cập

Những nhân vật quan trọng trong cuộc xáo trộn chính trị ở Tunisia


Ông Fouad Mebazaa, Chủ tịch Quốc hội đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời của Tunisai hôm 15 tháng 1, 2011
Ông Fouad Mebazaa, Chủ tịch Quốc hội đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời của Tunisai hôm 15 tháng 1, 2011

Đây là những nhân vật đóng vai trò then chốt trong tiến trình chính trị mong manh của Tunisia:

Tổng Thống bị lật đổ Zine El Abidine Ben Ali cai trị Tunisia trong hơn hai thập niên. Ông đã chạy trốn sang Saudi Arabia hôm 14 tháng Giêng sau một tháng biểu tình và bạo loạn gây ra bởi tình trạng thất nghiệp tràn lan và giá thực phẩm cao.

Thủ Tướng Mohamed Ghannouchi là một đồng minh thân cận của Tổng Thống bị lật đổ.

Ông loan báo một chính phủ đoàn kết mới trong tuần này để cho ông, cùng với các Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng, Bộ Nội Vụ, Bộ Ngoại Giao, và Bộ Tài Chánh của Tổng Thống bị lật đổ giữ được các chức vụ của họ trong chính phủ.

Ông Fouad Mebazaa đã tuyên thệ nhậm chức Tổng Thống lâm thời của Tunisia hồi tuần trước. Trước khi xảy ra việc lật đổ Tổng Thống Zine El Abidine Ben Ali, ông phục vụ trong vai trò Chủ tịch Quốc hội.

Ông Najib Chebbi là người sáng lập tổ chức đối lập lớn nhất và cũng đáng tin cậy nhất là Đảng Dân Chủ Tiến Bộ. Ông đã được bổ nhiệm làm tân Bộ Trưởng Phát Triển Vùng. Ông đã thực hiện một cuộc tuyệt thực năm 2007 để phản đối đường lối cai trị của Tổng Thống.

Ông Moncek Marzouki là người đứng đầu một đảng nhỏ có tên là Đại Hội Đảng Cộng Hòa. Trước đây ông là một nhà hoạt động chính trị và cũng là một nhà lãnh đạo đối lập. Ông mới từ Paris trở về nước hôm Thứ Ba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG