Đường dẫn truy cập

Tư lệnh quân đội Tân Cương bị cách chức vì vụ Thiên An Môn


Xe cảnh sát đậu phía trước bức chân dung khổng lồ của Mao Trạch Đông tại lối vào chính của Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh.
Xe cảnh sát đậu phía trước bức chân dung khổng lồ của Mao Trạch Đông tại lối vào chính của Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh.
Ðảng Cộng sản Trung Quốc vừa khai trừ viên tư lệnh quân đội Tân Cương khỏi bang thường vụ tỉnh ủy sau vụ tông xe gây án mạng tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh mà các phần tử nổi dậy Hồi giáo ở tỉnh này bị quy cho là thủ phạm.

Nhật báo Tân Cương của nhà nước hôm nay loan tin rằng ông Bành Dũng bị cách chức sau hơn hai năm giữ chức tư lệnh quân đội của tỉnh này.

Nhật báo này không cho biết lý do dẫn đến vụ cách chức, nhưng chuyện này xảy ra tiếp theo sau vụ tông xe ở Bắc Kinh hôm thứ Hai.

Hôm qua, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đưa ra thêm các chi tiết về điều họ gọi là một vụ tấn công khủng bố ở Quảng trường Thiên An Môn do các phần tử nổi dậy Uighur thực hiện.

Người Uighur là nhóm sắc tộc thiểu số Hồi giáo chính ở miền tây Trung Quốc.

Tin tức loan đi từ tỉnh Tân Cương nói về một vụ đàn áp cộng đồng thiểu số Uighur tại đây.

Ðài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV loan tin rằng 8 nghi can là những người Hồi giáo chủ trương ly khai ở Tân Cương đã hoạch định vụ tấn công ở Bắc Kinh hơn một tháng, và đã gom góp được mấy ngàn đôla để thực hiện mưu đồ.

Ðài truyền hình nhà nước này nói rằng 3 trong số các nghi can này đã lái chiếc xe thể thao đa dụng hiệu Mercedes chở theo 400 lít xăng đến Quảng trường Thiên An Môn hôm thứ Hai. Chiếc xe tung vào rào chắn, nổ và bốc cháy, giết chết 3 người trên xe, 2 du khác, và làm bị thương mấy chục người khác.

Giới hữu trách nói 5 nghi can còn lại đã rời Bắc Kinh trước khi vụ tấn công xảy ra, và sau đó đã bị bắt ở thủ phủ Urumqi của tỉnh Tân Cương.

Hội đồng Uighur Thế giới hôm thứ Sáu nói rằng cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ ít nhất 53 người tại Tân Cương kể từ sau vụ nổ ở Bắc Kinh.

Nhóm lưu vong này nói dường như sắp diễn ra “một cuộc đàn áp chưa từng có,” và họ kêu gọi cộng đồng quốc tế cứu giúp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG