Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bênh vực lập trường về vụ tấn công ở Thiên An Môn


Cảnh sát Trung Quốc đứng gác trên một trục lộ chính dẫn đến Quảng trường Thiên An Môn, 31/10/13
Cảnh sát Trung Quốc đứng gác trên một trục lộ chính dẫn đến Quảng trường Thiên An Môn, 31/10/13
Trung Quốc đang kêu gọi một mặt trận thống nhất chống lại điều họ nói là cuộc chiến chống khủng bố, tiếp theo vụ việc xảy ra ở quảng trường Thiên An Môn làm 5 người thiệt mạng. Thông tín viên VOA Bill Ide tường thuật từ Bắc Kinh là sau khi bắt được 5 nghi can có liên hệ đến vụ bị cáo buộc là tấn công, Trung Quốc nói đó là một hành động khủng bố có tổ chức cẩn thận và được tính toán trước.

Các cơ quan truyền thông Trung Quốc được nhà nước hậu thuẫn nói vụ việc xảy ra ở Thiên An Môn nhắm mục đích phá hoại sự ổn định và thành lập một nhà nước Ðông Turkestan riêng rẽ ở tỉnh Tân Cương hẻo lánh của Trung Quốc.
Bản đồ tỉnh Tân Cương (màu cam) của Trung Quốc
Bản đồ tỉnh Tân Cương (màu cam) của Trung Quốc

Báo Global Times nêu ra rằng trong khi những kẻ bị cáo buộc can dự đều là thành viên của nhóm thiểu số sắc tộc đa số theo Hồi giáo gọi là Uighur, thì họ lại là những “nạn nhân lớn nhất” của vụ tấn công. Báo này giải thích rằng Tân Cương sẽ bị đặt dưới những hạn chế an ninh gắt gao hơn nữa.

Nhà cầm quyền Trung Quốc đã mạnh tay trấn át trong những tháng gần đây ở Tân Cương, nhắm mục tiêu vào các phần tử bị cho là cực đoan. Nhật báo chính thức ở Tân Cương nói rằng chính quyền đã bắt giữ hàng trăm người để thẩm vấn trong thời gian từ cuối tháng 6 đến tháng 8. Sự kiện này tiếp theo một vụ bộc phát bạo động ở Tân Cương làm 35 người thiệt mạng vào cuối tháng 6.

Giới chỉ trích quy lỗi cho Bắc Kinh về tình hình căng thẳng, và nêu ra bằng cớ là vụ đàn áp người Uighur thiểu số và các chính sách khuyến khích một luồng người sắc tộc Hán vào vùng này.

Nghị Hội Uighur Thế giới, một tổ chức người Uighur lưu vong, cho biết có rất ít lý do để tin vào kết luận của Bắc Kinh có liên quan đến vụ tấn công, trong bối cảnh thông tin bị kiểm soát chặt chẽ ở Trung Quốc.

Ông Dolkun Isa, một thành viên của Nghị hội Uighur Thế giới nói:

“Ðó là lý do vì sao chúng tôi đề nghị mở một cuộc điều tra quốc tế, một nhóm điều tra độc lập đến khu vực này và Trung Quốc phải mở cửa cho các cơ quan truyền thông quốc tế, chúng tôi lo ngại rằng chính phủ Trung Quốc sẽ chỉ nhân cơ hội này để đàn áp và bắt giữ những người vô tội, chúng tôi rất lo ngại về việc đó.”

Tổ chức này nói không có sự kháng cự có tổ chức nào chống lại sự cai trị của Trung Quốc, và bất cứ cuộc tấn công riêng lẻ nào của người Uighur đều là do tuyệt vọng mà ra.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phủ nhận mọi liên hệ giữa vụ việc này với các chính sách của chính phủ.

Bà Hoa nói những ngưòi liên kết chủ nghĩa khủng bố với các chính sách quốc gia hay tôn giáo của chính phủ hoặc thậm chí dùng các chính sách này để làm một cái cớ tấn công chính phủ có các động cơ tối hậu và hoàn toàn sai trái. Bà nói thêm rằng bất cứ ai có khả năng cơ bản để phân biệt phải trái đều nhìn thấy điều này.

Trong khi nhà cầm quyền Trung Quốc nhất mực cho rằng vụ việc xảy ra hôm thứ hai là một âm mưu khủng bố, họ đã không cung cấp được mấy bằng chứng.

Những người chứng kiến nói một chiếc xe jeep mang bảng số Tân Cương tông qua hàng rào, đâm vào các đám đông du khách và công an trước khi đụng phải một cây cầu bên ngoài Tử Cấm Thành. Công an nói vào lúc đó thì hành khách trên xe, gồm Usmen Hassan, vợ ông này và bà mẹ đã nổi lửa đốt xe và chết. Sau đó công an nói đã tìm thấy dao, bình chứa xăng và biểu ngữ với các khẩu hiệu cực đoan tôn giáo trên xe.

3 người trong xe và 5 nghi can khác bị giữ vì liên can đến vụ việc là người từ những nơi khác trong vùng Tân Cương miền tây Trung Quốc, nơi căng thẳng đã lên đến cực điểm trong những tháng vừa qua. Nhưng họ là những người từ các địa phuơng cách nhau tới cả ngàn kilomét.

Các giới chức ở Tân Cương đã giúp công an ở Bắc Kinh xác định địa phương của những người bị cáo buộc là liên can đến vụ tấn công. Nhưng khi tiếp xúc với đài VOA hôm nay, ông Dương Quốc Cường đã không cung cấp thêm chi tiết nào.

Ông Dương nói trong khi tiếp tục, cuộc chiến chống khủng bố không có tác động nào đối với sinh hoạt thường ngày trong khu vực.

Ông Dương nói trong khi công an tiếp tục cuộc điều tra, thì mọi sự vẫn diễn tiến bình thường.

Tuy nhiên, các nhà báo nước ngoài đã tới những vùng hẻo lánh trong khu vực nơi xuất xứ của một số nghi can tường trình rằng có sự hiện diện hùng hậu của công an tại những khu vực đó và căng thẳng ngày càng tăng cao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG