Đường dẫn truy cập

Trung Quốc quy trách nhiệm vụ Thiên An Môn cho người Hồi giáo Uighur


Địa điểm nơi xảy ra vụ tấn công
Địa điểm nơi xảy ra vụ tấn công
Trưởng ngành an ninh nội địa Trung Quốc đã đổ lỗi cho Tổ chức Hồi giáo Ly khai Uighur về việc hoạch định một “cuộc khủng bố bạo động” trong tuần này tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh làm năm người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Hôm thứ Sáu, ông Mạnh Kiến Trụ, một trong số 25 thành viên Bộ chính trị với trách nhiệm an ninh nội địa, nói rằng sự cố này đã được tổ chức bởi Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan. Tổ chức này có căn cứ tại vùng tây bắc Tân Cương.

Cả Hoa Kỳ lẫn Liên Hiệp Quốc, đều xếp phong trào vừa kể là một tổ chức khủng bố hồi năm 2002, mặc dù sau đó Hoa Kỳ đã xóa tên tổ chức này ra khỏi danh sách các tổ chức khủng bố của họ.

Bắc Kinh nói rằng vụ đụng xe làm chết người hôm thứ Hai ở Quảng trường Thiên An Môn là một công tác tự sát được hoạch định bởi các phần tử tôn giáo quá khích. Cảnh sát nói rằng người Uighur có tên là Usmen Hasan đã đâm một xe hơi chở mẹ và vợ đương sự vào đám đông ở Quảng trường Thiên An Môn, trước khi châm lửa đốt xe hơi. Cả ba người này chết tại chỗ cùng với hai du khách. Hàng chục người bị thương.

Các giới chức nói rằng, họ tìm thấy xăng, các con dao, gậy sắt, và một lá cờ với nội dung tôn giáo quá khích bên trong chiếc xe bị cháy. Họ cũng bắt năm người từ Tân Cương mà người ta cho là đã hoạch định cuộc tấn công này cùng với Hasan.

Nghị hội Uighur Thế giới không phủ nhận các cá nhân Uighur đôi khi tham gia các cuộc bạo động, vì điều họ gọi là tình trạng tuyệt vọng. Nhưng ngược lại với tuyên bố của Bắc Kinh, họ nói rằng không có hành vi kháng cự nào có tổ chức chống lại chế độ cai trị của Trung Quốc.

Các cuộc đụng độ tại Tân Cương giữa người Uighur và người Hán tộc đa số hay với các thành viên của lực lượng an ninh chính phủ là chuyện thường xảy ra. Bắc Kinh nói rằng 200 người đã bị giết trong các cuộc tấn công như vậy vào những năm gần đây. Nhưng đây là lần đầu tiên mà nhà chức trách Trung Quốc đổ lỗi cho người Uighur về một sự cố quan trọng ở Bắc Kinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG