Đường dẫn truy cập

Truyền thông nói vụ Thiên An Môn đã được hoạch định từ tháng 9


Cảnh sát Trung Quốc đứng gác trên một con đường cạnh Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh, 31/10/2013
Cảnh sát Trung Quốc đứng gác trên một con đường cạnh Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh, 31/10/2013
Truyền thông nhà nước Trung Quốc vừa phổ biến thêm các chi tiết về điều họ gọi là “một vụ tấn công khủng bố” hôm thứ Hai ở Quảng trường Thiên An Môn, trong lúc các nguồn tin nói rằng hàng chục người đã bị bắt giữ trong một cuộc bố ráp có liên quan nhắm chủ yếu vào một nhóm người Hồi giáo thiểu số.

Ðài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV loan tin rằng 8 nghi can là những người Hồi giáo chủ trương ly khai ở khu vực tây bắc nhiều xáo trộn thuộc tỉnh Tân Cương đã hoạch định vụ tấn công từ hồi tháng 9 và đã gom góp được hơn 6.500 đôla để thực hiện mưu đồ này.

Ðài truyền hình này nói rằng 3 trong số các nghi can này đã lái chiếc xe thể thao đa dụng hiệu Mercedes chở theo nhiều “con dao Tây Tạng” và 400 lít xăng đến quảng trường này hôm thứ Hai, rồi tự sát, giết chết 2 du khách và làm bị thương mấy chục người khác. 5 nghi can còn lại đã bị bắt.

Người đứng đầu cơ quan an ninh Trung Quốc, ông Mạnh Kiến Trụ, hôm thứ Sáu quy trách cuộc tấn công cho nhóm Hồi giáo Uighur đòi ly khai hoạt động ở Tân Cương, thuộc phong trào Hồi giáo Ðông Turkestan, gọi tắt là ETIM. Cả Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc đều xem ETIM là một tổ chức khủng bố được liệt kê trong danh sách năm 2002.

Không rõ cáo buộc của ông Mạnh có đúng với những cáo buộc như đài truyền hình CCTV loan tin hay không, đó là các nghi can này quyết định thành lập một nhóm ly khai mới chỉ hồi tháng trước.

Trong khi đó, Hội đồng Uighur Thế giới hôm nay nói rằng cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ 53 người tại Tân Cương trong 2 ngày qua trong một diễn biến mà họ gọi là đàn áp nhóm sắc tộc thiểu số Uighur.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG