Đường dẫn truy cập

Trump thành ‘người nghèo’ trong bảng xếp hạng tỷ phú


Ông Donald Trump Trump là tổng thống tỷ phú đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.
Ông Donald Trump Trump là tổng thống tỷ phú đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.

Ông Donald Trump đã “nghèo đi” kể từ khi trở thành tổng thống nước Mỹ. Bảng xếp hạng của tạp chí Forbes vừa công bố hôm thứ Hai xếp tỷ phú địa ốc ở vị trí thứ 544 so với vị trí 336 trong bảng xếp hạng các tỷ phú giàu nhất thế giới hồi năm ngoái.

Với ước lượng giá trị tài sản giảm xuống còn 3,5 tỷ đôla so với 4,5 tỷ đôla hồi năm ngoái, vị trí của Tổng thống Mỹ trong bảng xếp hạng đã bị rơi xuống đến 208 bậc.

Forbes ghi nhận ông Trump là tổng thống tỷ phú đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.

Mặc dù từ bỏ thương trường sau khi nhậm chức, nhưng việc ông Trump bị tụt hạng không liên quan gì đến việc bán đi bất cứ doanh nghiệp nào bởi vì ông vẫn là sở hữu chủ. Ước lượng tài sản của ông Trump giảm vì khoảng 40% tài sản của ông đến từ những bất động sản mà ông sở hữu ở khu vực Midtown Manhattan, New York, trong đó có tòa tháp Trump và tám tòa nhà khác trong phạm vi một dặm quanh đó.

Trước đây, ông Trump đã từng phản đối cách ước lượng của Forbes, viện lý do là nhiều tài sản rất khó định giá. Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump nói giá trị tài sản của ông là 8,7 tỷ đôla. Trong mẫu đơn tiết lộ tài chánh cá nhân, ông khai với chính phủ trị giá tài sản của ông “vượt quá” 10 tỷ đôla.

Hai con trai ông Trump, Eric và Donald Jr., hiện đang điều hành các doanh nghiệp của gia đình Trump và “hứa sẽ tách doanh nghiệp Trump ra khỏi Tổng thống Trump”, nhưng Forbes nhận định “không rõ liệu điều đó có thực sự xảy ra hay không”.

Eric Trump tiết lộ với tạp chí Forbes rằng ông cập nhật các thông tin kinh doanh, tài chính của gia đình cho Tổng thống Trump theo từng quý.

Hồi tháng 1, ông Trump tuyên bố chuyển giao công việc kinh doanh cho hai con trai là Eric và Donald Trump Jr.

Ngoài ra, ông Trump cũng chuyển cổ phần vào một quỹ tín thác, mặc dù đây không phải là loại quỹ tín thác kín thường được các tổng thống tiền nhiệm dùng để tránh xung đột lợi ích.

Forbes xếp hạng các tỷ phú thế giới dựa trên những thông tin thu thập vào ngày 17 tháng 2, bằng cách sử dụng giá cố phiếu và tỷ giá hối đoái quốc tế để định giá tài sản.

Đứng đầu danh sách năm nay vẫn là nhà sáng lập Microsoft, Bill Gates, với tài sản ước tính 86 tỷ USD. Đây là năm thứ 4 liên tiếp tỷ phú Bill Gates đứng đầu danh sách.

Số lượng tỷ phú thế giới năm nay tăng 13%, lần đầu tiên vượt mốc 2.000 người.

Mỹ là quốc gia có nhiều tỷ phú nhất với 565 người, Trung Quốc đứng thứ nhì với 319 người, Đức thứ ba với 114 tỷ phú.

Việt Nam năm nay lần đầu tiên có nữ tỷ phú trong bảng xếp hạng của Forbes. Đó là bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Giám đốc điều hành hãng hàng không “bikini” VietJet. Ước tính tổng giá trị tài sản của bà Thảo là hơn 1.2 tỷ đôla.

Theo Forbes, Washington Post, The Hill

VOA Express

XS
SM
MD
LG