Đường dẫn truy cập

TT Trump: Tiền bịt miệng là ‘giao dịch cá nhân đơn giản’


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Tổng thống Donald Trump hôm 10/12 lên tiếng bảo vệ cho các khoản thanh toán tiền bịt miệng mà cựu luật sư của ông đã báo cáo, một ngày sau khi các đảng viên Dân chủ nói rằng ông Trump có thể phải đối mặt với luận tội và ngồi tù nếu các giao dịch này được chứng minh là vi phạm luật về tài chính sử dụng trong chiến dịch tranh cử, theo Reuters.

Trong các tweet vào sáng sớm, ông Trump nói rằng các đảng viên Dân chủ đã nhắm sai mục tiêu vào “giao dịch cá nhân đơn giản”, sau khi hồ sơ tòa án vào tuần trước đã thu hút sự chú ý vào số tiền thanh toán lên tới 6 con số mà luật sư riêng của ông Trump đã trả cho hai phụ nữ trong chiến dịch bầu cử năm 2016 để không nói về mối quan hệ với ông Trump.

Vào ngày 9/12, Dân biểu Mỹ Jerrold Nadler, người sẽ lãnh đạo Ủy ban Tư pháp khi Đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện vào tháng tới, nói rằng nếu các khoản thanh toán bị phát hiện vi phạm luật về tài chính trong chiến dịch tranh cử, thì đó sẽ là một hành vi phạm tội có thể bị luận tội.

Người đồng cấp thuộc đảng Dân chủ của ông trong Ủy ban Tình báo, Dân biểu Adam Schiff, nói rằng ông Trump có thể bị truy tố và có thể “đối mặt với viễn cảnh ngồi tù thực sự”.

Theo luật Mỹ, các khoản đóng góp cho chiến dịch tranh cử, được định nghĩa là những thứ có giá trị trao cho một chiến dịch tranh cử nhằm gây ảnh hưởng đến bầu cử, thì phải được tiết lộ. Các khoản thanh toán này cũng được giới hạn ở mức 2.700 đôla/người.

Hồi đầu năm nay, ông Trump thừa nhận đã trả lại cho cựu luật sư Michael Cohen của ông khoản tiền 130.000 đôla đã trả cho ngôi sao khiêu dâm Stephanie Clifford, thường được biết đến dưới cái tên Stormy Daniels. Trước đó, ông nói rằng không biết gì về các khoản thanh toán này.

Ngày 10/12, Tổng thống Trump một lần nữa phủ nhận có hành vi sai trái và đổ mọi tội lên ông Cohen.

“Không có THÔNG ĐỒNG. Nên bây giờ các đảng viên Dân chủ lại viện đến một giao dịch cá nhân đơn giản, gọi nhầm là tiền đóng góp cho chiến dịch, nhưng không phải vậy”, Reuters dẫn tweet của ông Trump. “Nhưng ngay cả khi đúng như vậy, thì nó chỉ là một VỤ DÂN SỰ, giống như vụ Obama, nhưng nó đã được một luật sư làm một cách chính xác và thậm chí không bị phạt. Đó là trách nhiệm của luật sư nếu anh ta phạm lỗi, không phải tôi”.

Các công tố viên Hoa Kỳ hôm 7/10 đã tìm cách đề nghị án tù đối với ông Cohen vì các khoản thanh toán dưới sự chỉ đạo của ông Trump cũng như về tội trốn thuế và nói dối với Quốc hội.

Vụ việc bắt nguồn từ một cuộc điều tra liên bang về cáo buộc can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và có thể có sự thông đồng với chiến dịch của ông Trump. Nga phủ nhận việc can thiệp và ông Trump nói rằng chiến dịch của ông không hợp tác với Moscow.

VOA Express

XS
SM
MD
LG