Đường dẫn truy cập

Tổng thống Trump: Thách thức và cơ hội trong năm 2018


TT Donald Trump phát biểu tại một buổi họp tại Phòng Roosevelt của Tòa Bạch Ốc, ngày 11/1/2018. AFP PHOTO / SAUL LOEB
TT Donald Trump phát biểu tại một buổi họp tại Phòng Roosevelt của Tòa Bạch Ốc, ngày 11/1/2018. AFP PHOTO / SAUL LOEB

Năm 2018 hứa hẹn sẽ là một năm đầy thách thức cũng như cơ hội cho Tổng thống Donald Trump, cả trong các vấn đề đối nội lẫn đối ngoại. Ông Trump hy vọng sẽ thừa thắng xông lên sau khi thành công trong kế hoạch cắt giảm thuế hồi cuối năm ngoái. Mặt khác, ông Trump và các đồng minh của ông trong Đảng Cộng hòa tại Quốc hội sẽ phải đối mặt với những sóng gió chính trị trong thời gian dẫn tới cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 11 năm nay. Từ Washington, Thông tín viên Jim Malone của VOA lược qua những điểm đáng chú ý trong chính tình nước Mỹ trong một năm sẽ có tính cách quyết định đối với Hoa Kỳ.

Nhìn trước tới năm thứ nhì trong nhiệm kỳ của ông,Tổng thống Trump hy vọng sẽ xây dựng thêm từ thành công của ông trong kế hoạch cắt giảm thuế tại Quốc hội vào tháng trước.

Tổng thống Trump nói:

"Rất khó có thể đánh bại năm vừa qua bởi vì những gì chúng ta đạt được hồi năm ngoái là hết sức đặc biệt, nhất là khi năm này kết thúc với thành quả to lớn trong việc cải cách và cắt giảm thuế."

Tuy nhiên, Toà Bạch Ốc đầu năm nay đã vấp phải khó khăn với sự xuất hiện của một quyển sách gây nhiều tranh cãi về phong cách của ông trong cương vị Tổng thống, đặt ra nghi vấn về khả năng của ông Trump để thi hành trọng trách được giao phó, đặc biệt là trong giới các đảng viên Đảng Dân chủ như Thượng nghị sĩ Kirsten Gillibrand. Bà nói:

"Tôi nghĩ rằng Tổng thống Trump không phải là người phù hợp để làm Tổng thống. Tôi nghĩ ông không có khả năng phán đoán hoặc tính khí thích hợp để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ, và vụ việc mới nhất chỉ xác quyết những mối quan tâm của tôi".

Quyển sách Fire and Fury - Lửa Thịnh Nộ - Bên trong Tòa Bạch Ốc của TT Trump - bán chạy như tôm tươi ở thủ đô Washington
Quyển sách Fire and Fury - Lửa Thịnh Nộ - Bên trong Tòa Bạch Ốc của TT Trump - bán chạy như tôm tươi ở thủ đô Washington

Tổng thống Trump và các phụ tá của ông đả kích quyển sách là chuyện giả tưởng. Người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc, bà Sarah Huckabee Sanders:

"Có rất nhiều điều sai lầm, nhưng tôi sẽ không lãng phí thời gian của tôi hoặc thời gian của đất nước bằng cách lật ra từng trang một để nói về một cuốn sách hoàn toàn dựa trên trí tưởng tượng."

Những tranh cãi gay gắt về cuốn sách đưa đến sự tan vỡ trong mối quan hệ giữa ông Trump và cựu cố vấn chiến lược của ông, Steve Bannon, càng gia tăng cái hố ngăn cách chính trị về Tổng thống Trump. Ông John Hudak thuộc Viện nghiên cứu Brookings, nhận định:

“Tôi nghĩ tác dụng của cuốn sách là nó củng cố thêm những định kiến đã có từ trước đối với một số người, rằng tổng thống Trump bất ổn về mặt tinh thần hoặc đang gặp khó khăn với những khả năng đang suy yếu. (EDIT) Nhưng đối với những người ủng hộ ông, thì cuốn sách này sẽ được xem như là một sự bịa đặt và là điều không nên coi một cách nghiêm túc.”

Bất chấp thành công về cải cách thuế, Tổng thống Trump vẫn có mức ủng hộ thấp kỷ lục trong lịch sử đối với một tổng thống trong năm đầu tiên lên nhậm chức, và giờ phải chuẩn bị để đối mặt với nguy cơ diễn ra một làn sóng thắng lợi của phe Dân chủ trong các cuộc bầu cử quốc hội sẽ diễn ra vào tháng 11 năm nay, theo bà Molly Reynolds, cũng thuộc Viện nghiên cứu Brookings..

Bà nói:

"Tôi nghĩ rằng đảng Cộng hòa sẽ phải đối mặt với thực tế, là phía đảng Dân chủ có lẽ có nhiều nhiệt tình hơn so với bên Đảng Cộng hòa, một phần là vì mức độ ủng hộ dành cho Tổng thống Trump hiện không được cao, và trong tương lai cũng thế, có tỷ lệ rất cao những người không ủng hộ ông.".

Các nhà phân tích cảnh báo về cái ‘bóng ma’ của cuộc điều tra về những sự thông đồng có thể có với Nga vẫn tiếp tục đè nặng lên Toà Bạch Ốc của ông Trump trong năm 2018.

Tổng thống Trump:

"Các bạn sẽ không bao giờ biết những gì xảy ra trong vài ngày tới."

Theo ông John Hudak, thì ngoài ra phong cách lãnh đạo bất nhất của Tổng thống Trump khó có thể thay đổi.

... tôi nghĩ rằng những gì mà các bạn đã chứng kiến trong năm qua là những gì các bạn sẽ chứng kiến trong ba năm tiếp theo.”
Ông John Hudak thuộc Viện Nghiên cứu Brookings, nhận định về phong cách lãnh đạo của TT Trump

“Theo tôi, bất cứ ai nghĩ rằng năm đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump chỉ có tính cách tạm thời, và ba năm cuối sẽ biến đổi để tạo ra một môi trường ổn định, trưởng thành dưới quyền một chính khách già dặn hơn, chỉ tự lừa dối mình. Ông Trump lấy làm tự hào về ý tưởng rằng ông là người trung thực, ông thế nào thì người ta thấy thế ấy, tôi thì nghĩ rằng những gì mà các bạn đã thấy trong năm qua là những gì các bạn sẽ chứng kiến trong ba năm tiếp theo.”

Năm 2018 có khả năng trở thành một năm có tầm quan trọng rất đáng kể cho Toà Bạch Ốc, với một cuộc chiến đang âm ỉ để giành quyền kiểm soát Quốc hội, là yếu tố sẽ có thể có ảnh hưởng sâu sắc đối với nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump.

VOA Express

XS
SM
MD
LG