Đường dẫn truy cập

Tổng thống Trump có thể bị ‘thẩm vấn’


Công tố viên đặc biệt Robert Mueller (phải) sau phiên điều trần tại Thượng viện về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử TT Mỹ, ngày 21/6/2017.
Công tố viên đặc biệt Robert Mueller (phải) sau phiên điều trần tại Thượng viện về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử TT Mỹ, ngày 21/6/2017.

Tổng thống Donald Trump có thể bị văn phòng Công tố viên đặc biệt Robert Mueller ‘thẩm vấn’ trong vòng vài tuần tới trong khuôn khổ cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016, theo Washington Post.

Dẫn 3 nguồn tin biết rõ tình hình, NBC cho hay luật sư của Tổng thống Trump cuối tháng rồi đã gặp đại diện của văn phòng ông Mueller để bàn về việc này, bao gồm địa điểm, thời gian ‘thẩm vấn’, cùng các chuẩn mực pháp lý và các phương án chẳng hạn như trả lời bằng văn bản thay vì trả lời trực diện.

Ông Mueller, do Bộ Tư pháp bổ nhiệm, đang điều tra về những cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ và có hay không sự thông đồng giữa chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump với Nga.

Các cơ quan tình báo Mỹ đều kết luận là Nga can thiệp để giúp ông Trump chiến thắng. Nga phủ nhận và ông Trump cũng nói không hề có chuyện đồng lõa.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Richard Blumenthal nói với đài truyền hình MSNBC ngày 8/1 là ông kỳ vọng ông Mueller sẽ tìm cách ‘thẩm vấn’ trực tiếp trực diện Tổng thống Trump.

“Theo sự tiên đoán của tôi, ông Mueller sẽ phỏng vấn Tổng thống trực diện,” thành viên của Ủy ban Tư pháp Thượng viện này cho biết. Ủy ban của ông hiện cũng đang điều tra về Nga.

Cho đến nay, cuộc điều tra của ông Mueller đã khiến hai phụ tá của Tổng thống Trump là cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn và phụ tá vận động tranh cử George Papadopoulos nhận tội khai gian với các nhân viên điều tra FBI.

Hai người khác, cựu quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump, ông Paul Manafort, và người phụ tá Richard Gates cũng bị truy tố nhưng chưa nhận tội. Ông Manafort tuần qua đã kiện văn phòng ông Mueller, viện dẫn lý do cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt vượt quá thẩm quyền pháp lý.

Ông Ty Cobb, luật sư của ông Trump nói Tòa Bạch Ốc sẽ không bình luận về những liên lạc với Văn phòng Công tố viên Đặc biệt (OSC) nhưng cho biết Tòa Bạch Ốc tiếp tục hợp tác toàn diện với OSC để tạo điều kiện dễ dàng cho một giải pháp sớm nhất có thể xảy ra.

Phát ngôn viên của văn phòng công tố viên đặc biệt, ông Peter Carr, từ chối bình luận.

Đáp câu hỏi liệu Tổng thống sẽ nói chuyện với toán điều tra của ông Mueller hay không, ông Trump hôm 5/1 tuyên bố sẽ đồng ý việc này, đồng thời cũng lên tiếng bênh vực toán pháp lý của ông.

“Không có chuyện thông đồng, không có tội phạm nào cả,” ông Trump nói với các phóng viên tại Camp David, nơi nghỉ dưỡng của Tổng thống ở Maryland. “Và trên lý thuyết, người ta nói với tôi là tôi không bị điều tra.”

“Chúng tôi rất cởi mở,” ông Trump nói. “…Chúng tôi có thể im tiếng và việc này có thể kéo dài nhiều năm. Nhưng một khi mình không làm gì sai trái, hãy cởi mở và giải quyết cho xong.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG