Đường dẫn truy cập

Trump gọi hệ thống tòa án Mỹ là ‘bất công’ sau phán quyết về DACA


Tổng thống Donald Trump phát biểu trong một cuộc họp với các nhà lập pháp về chính sách di trú trong Phòng Nội Các của Nhà Trắng, thứ Ba, ngày 9 tháng 1, 2018.
Tổng thống Donald Trump phát biểu trong một cuộc họp với các nhà lập pháp về chính sách di trú trong Phòng Nội Các của Nhà Trắng, thứ Ba, ngày 9 tháng 1, 2018.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư đả kích hệ thống tòa án liên bang là "hỏng bét và bất công" sau khi một thẩm phán ngăn chặn quyết định của chính quyền ông chấm dứt chương trình bảo vệ những người nhập cư trẻ tuổi được cha mẹ đưa đến Mỹ bất hợp pháp, được gọi là những "Dreamer."

Một thẩm phán Khu vực liên bang Hoa Kỳ ở San Francisco tối thứ Ba phán quyết rằng chương trình Hành động Trì hoãn cho Người nhập cư lúc nhỏ (DACA), mà ông Trump tuyên bố là ông sẽ chấm dứt, phải tiếp tục được cho phép có hiệu lực cho đến khi các vụ kiện tụng tại nhiều tòa án chống lại sắc lệnh của chính quyền được giải quyết.

Theo kế hoạch của chính quyền, chương trình này sẽ được dần dần cho hết hiệu lực trong giai đoạn hai năm, bắt đầu từ tháng 3 năm nay.

"Nó cho mọi người thấy rằng hệ thống tòa án của chúng ta hỏng bét và bất công ra sao khi bên chống đối trong một vụ việc (như DACA) luôn chạy tới Tòa án Khu vực 9 và hầu như luôn thắng trước khi bị các tòa án cấp cao hơn đảo ngược," tổng thống Cộng hòa viết trên Twitter.

Thẩm phán William Alsup, người ra phán quyết nói trên, ở Khu vực tư pháp liên bang Bắc California. Đơn xin phúc thẩm các phán quyết của tòa án này thường được thụ lý bởi Tòa án Phúc thẩm Hoa Kỳ Khu vực 9 liên bang, nơi cũng thụ lý đơn xin phúc thẩm các phán quyết của các tòa án khu vực liên bang ở miền Tây của Mỹ, bang Hawaii và đảo Guam.

Quyết định này có thể gây phức tạp thêm cho các cuộc thương thuyết đang diễn ra giữa phe Dân chủ và phe Cộng hòa Quốc hội. Họ đang cố gắng đạt được thoả thuận để giải quyết tư cách pháp lý của gần 700.000 người nhập cư trẻ tuổi được chương trình DACA bảo vệ. Dù phán quyết ban đầu của tòa án củng cố vị thế đàm phán của phe Dân chủ, song nó cũng phân định lằn ranh chiến trường rõ ràng hơn giữa đôi bên và có thể khiến cho các lập trường cứng rắn hơn thay vì khuyến khích thỏa hiệp.

Chính quyền đã không kháng nghị ngay lập tức phán quyết này, nhưng Bộ Tư pháp cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ "tiếp tục mạnh mẽ bảo vệ lập trường này, và mong đợi sẽ chứng tỏ lập trường của mình là đúng đắn trong tranh tụng sắp tới."

VOA Express

XS
SM
MD
LG