Đường dẫn truy cập

TT Trump phủ quyết nghị quyết lưỡng đảng về Iran, coi là sự ‘xúc phạm’


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vừa phủ quyết một nghị quyết lưỡng đảng yêu cầu cần có sự chấp thuận của Quốc hội cho việc sử dụng vũ lực ở Iran. Ông nói nghị quyết này là một sự “xúc phạm” do đảng Dân chủ tạo ra để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11.

Theo CBS News, kết quả phủ quyết của ông Trump có thể sẽ không thay đổi vì Quốc hội rất khó có đủ phiếu để lật ngược nó.

Trong một thông điệp bằng văn bản mang tính thách thức hôm 6/5, ông Trump nói rằng nghị quyết “có ý định chỉ đạo tôi chấm dứt việc sử dụng Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ để chống lại Iran. Đây là một nghị quyết rất xúc phạm, do Đảng Dân chủ đưa ra nhằm giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 bằng cách chia rẽ Đảng Cộng hòa. Một số ít đảng viên Cộng hòa đã bỏ phiếu có lợi cho đối phương”.

Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua nghị quyết về quyền lực chiến tranh Iran sau khi Mỹ giết chết tướng Iran Qassem Soleimani, gây ra những lo ngại lan rộng về căng thẳng giữa Mỹ và Iran sẽ dẫn tới chiến tranh.

Tại thời điểm đó, nghị quyết - được Thượng nghị sĩ Dân chủ Tim Kaine đưa ra trước Quốc hội - đã cho thấy sự ủng hộ của lưỡng đảng về kiểm soát quyền lực lãnh đạo của Tổng thống Trump.

Trong tuyên bố, ông Trump cho rằng nghị quyết ngụ ý quyền lập hiến của ông trong việc sử dụng lực lượng quân sự “bị giới hạn trong việc bảo vệ nước Mỹ và các lực lượng của Mỹ trước cuộc tấn công sắp xảy ra”.

“Điều đó không đúng”, CBS News dẫn lời tổng thống Hoa Kỳ nói. “Chúng ta sống trong một thế giới thù địch với các mối đe dọa đang phát triển, và Hiến pháp công nhận rằng tổng thống phải có khả năng lường trước những động thái tiếp theo của đối thủ và có hành động nhanh chóng, quyết đoán để đáp trả. Đó là điều tôi đã làm!”

Thượng nghị sĩ Tim Kaine đã kêu gọi các đồng nghiệp xoá bỏ phủ quyết của tổng thống.

“Năm ngoái, trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang của Tổng thống Trump, ông nói: ‘Các quốc gia vĩ đại không tham gia những cuộc chiến bất tận’. Nhưng thay vì làm theo lời nói, Tổng thống Trump đã phủ quyết nghị quyết giúp tránh khỏi cuộc chiến không cần thiết ở Trung Đông. Tôi kêu gọi các đồng nghiệp cùng tham gia bỏ phiếu để xoá bỏ phủ quyết của ông. Trừ khi có sự đồng thuận đầy cân nhắc trong Quốc hội rằng chiến tranh là thật sự cần thiết, chúng ta không nên đưa quân đội vào tình thế dễ bị phương hại”, Đảng viên Dân chủ của bang Virginia nói trong tuyên bố.

VOA Express

XS
SM
MD
LG