Đường dẫn truy cập

Mỹ: Iran không thoát lệnh trừng phạt dù bị dịch Covid-19


Các quan chức Iran mang khẩu trang trong cuộc họp ngày 18/03/2020.
Các quan chức Iran mang khẩu trang trong cuộc họp ngày 18/03/2020.

Hoa Kỳ vừa gửi cho Iran một thông điệp thẳng thừng trong tuần này nói rằng sự lây lan của Covid-19 sẽ không cứu nước này khỏi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, theo Reuters.

Iran là quốc gia Trung Đông bị Covid-19 tấn công nặng nhất, với số người chết lên tới 1.284, và cứ 10 phút lại có một người tử vong, và mỗi giờ có 50 người bị nhiễm bệnh, theo tin từ Bộ Y tế Iran.

Trong tuần này Hoa Kỳ vừa áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Iran, nhưng không gây cản trở dòng lưu chuyển hàng cứu trợ nhân đạo. Washington lập luận rằng chiến dịch “áp lực tối đa” của họ là nhằm kiềm chế các hoạt động về hạt nhân, tên lửa và ở khu vực của Iran.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã đưa các công ty có buôn bán dầu hỏa với Iran vào danh sách đen, bao gồm 5 công ty có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, ba công ty ở Trung Quốc đại lục, ba ở Hong Kong và một ở Nam Phi.

Một quan chức Iran nói với Reuters: “Áp lực gia tăng của Washington đối với Iran là một tội ác chống lại loài người. Tất cả các nước trên thế giới nên giúp đỡ nhau để vượt qua bệnh dịch này”.

Hôm 16/3, Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ giảm nhẹ trừng phạt đối với Iran vì lý do nhân đạo nhưng các quan chức Hoa Kỳ, các nhà ngoại giao nước ngoài và các nhà phân tích không thấy có dấu hiệu gì về điều này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG