Đường dẫn truy cập

TT Trump dọa triển khai quân, đóng cửa biên giới vi làn sóng di dân


Ảnh tư liệu - Một nhóm 2.000 người di cư Honduras đi bộ tới Hoa Kỳ từ Chiquimula, Guatemala
ngày thứ tư 17/10/2018
Ảnh tư liệu - Một nhóm 2.000 người di cư Honduras đi bộ tới Hoa Kỳ từ Chiquimula, Guatemala ngày thứ tư 17/10/2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ triển khai quân đội và đóng cửa biên giới phía nam nước Mỹ vào thứ Năm, khi nhiều người Honduras và Salvador đã gia nhập số hàng nghìn người di cư từ Guatemala đi lên phía bắc.

"Tôi phải, trong điều kiện mạnh nhất, yêu cầu Mexico ngăn chặn sự tấn công này - và nếu không thể làm như vậy, tôi sẽ triệu tập Quân đội Hoa Kỳ và ĐÓNG BIÊN GIỚI PHÍA NAM CỦA CHÚNG TÔI!" Trump viết trên Twitter.

Hàng ngàn người di cư Honduras đi trong tuần này qua Guatemala đến Mexico, với hy vọng sẽ vượt biên sang Hoa Kỳ, thoát khỏi bạo lực và nghèo đói ở Trung Mỹ.

Những người di cư Trung Mỹ đã di cư từ Honduras qua những khu rừng lầy lội và các khu dân cư, một số trẻ em cũng đi bộ cùng ba lô.

Tại thành phố Guatemala, những khu vực trú ẩn của người di cư đông nghẹtngười, làn sóng di cư khởi hành vào lúc rạng sang trên những con đường dẫn đến Mexico. Khu vực biên giới gần nhất là khoảng 177 km.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chuẩn bị chuyến công cán trong ngày đến Panama và sau đó là Mexico City, nơi ông gặp Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto vào thứ Sáu.

Bộ ngoại giao Mexico không phản ứng ngay tức thì với yêu cầu bình luận. Bộ trưởng ngoại giao tiếp theo của Mexico cho biết ông không ngạc nhiên bởi những bình luận của Tổng thống Trump, nhưng không giải thích.

Ông Trump, người đã tìm cách giảm số người nhập cư và xây dựng một bức tường biên giới trên biên giới Mexico, tuần này đe dọa sẽ cắt viện trợ nếu các chính phủ Trung Mỹ không hành động.

Ông Trump tranh cử tổng thống vào năm 2016 với lời hứa củng cố chính sách nhập cư của Hoa Kỳ và xây dựng một bức tường dọc theo biên giới Hoa Kỳ với Mexico.

Nhập cư bất hợp pháp có thể là vấn đề hàng đầu trong cuộc bầu cử quốchộiHoa Kỳ vào ngày 6 tháng 11 tới đây, khi đảng Dân chủ được xem là có cơ hội tốt để giành quyền kiểm soát Hạ viện từ đảng Cộng hòa.

Thất vọng bởi Quốc hội không tài trợ toàn bộ kinh phí xây dựng bức tường theo đề xuất của mình tại biên giới với Mexico, ông Trump vào tháng 4 đã yêu cầu Vệ Binh Quốc Gia giúp Bộ Nội An bảo đảm biên giới ở bốn tiểu bang phía tây nam Hoa Kỳ.

Trong một chuỗi bài trên Twitter vào thứ Năm, Tổng thống Trump cũng cho biết vấn đề này quan trọng với ông hơn là thỏa thuận thương mại mới với Mexico để thay thế Hiệp ước thương mại tự do Bắc Mỹ.

“Cuộc tấn công vào đất nước của chúng tôi tại biên giới phía Nam gồm có cả các tội phạm hình sự và buôn bán ma túy, quan trọng hơn rất nhiều đối với tôi, với tư cách Tổng thống, hơn là thương mại hoặc USMCA. Hy vọng rằng Mexico sẽ ngăn chặn sự tấn công này tại biên giới phía Bắc của họ,” ông Trump viết.

Đoàn người di cư đã tăng số người tham gia đều đặn kể từ khi nó rời thành phố San Pedro Sula của Honduras vào ngày thứ Bảy. Hiện không có ước tính chính thức về số lượng người tham gia trong đoàn di cư này.

Tổng thống Guatemala Jimmy Morales cho biết hôm thứ Tư rằng chính phủ của ông bác bỏ những đe dọa được đặt ra liên quan đến viện trợ nước ngoài.

Ông nói ông đã nói chuyện với Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernandez về việc đảm bảo những người di cư muốn trở về nhà và có thể làm điều đó một cách an toàn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG