Đường dẫn truy cập

Mỹ đóng cửa khẩu biên giới với Mexico trong vài giờ


Đoàn di dân El Salvador trên đường đi đến Mỹ xuất phát từ San Salvador, ngày 18/11/2018.
Đoàn di dân El Salvador trên đường đi đến Mỹ xuất phát từ San Salvador, ngày 18/11/2018.

Hoa Kỳ ngày 19/11 đóng tuyến đường giao thông về hướng bắc trong vài giờ tại cửa khẩu biên giới Mexico bận rộn nhất để đặt rào cản an ninh mới, một ngày sau khi hàng trăm cư dân thành phố Tijuana bên kia giới Mexico phản đối sự có mặt của hàng ngàn di dân Trung Mỹ.

Hoa Kỳ cũng đóng một trong hai cửa khẩu dành cho người đi bộ tại San Ysidro trong một động thái nhằm ngăn ngừa các đoàn di dân đông đảo rầm rộ vượt biên giới.

Việc thiết lập các rào cản kẽm gai di động đe dọa làm phức tạp đời sống của những người Mexico sử dụng cửa khẩu San Ysidro, nơi có khoảng 110.000 người đi vào lãnh thổ Mỹ mỗi ngày.

Căng thẳng lên cao khi có gần 3.000 người từ đoàn di dân đổ vào Tijuana trong những ngày gần đây sau hơn một tháng đi bộ--với nhiều tháng chờ đợi trước mắt khi họ tìm cách xin tị nạn tại Mỹ. Chính quyền liên bang ước đoán con số di dân có thể lên đến 10.000 người.

Các thanh tra biên giới Mỹ chỉ có thể giải quyết khoảng 100 đơn xin tị nạn một ngày tại cửa khẩu chính của Tijuana sang San Diego. Hầu hết những di dân trong đoàn đến Tijuana trong những ngày gần đây bắt đầu đi từ Honduras, một quốc gia với 9 triệu dân, cách đây hơn 1 tháng. Hàng chục di dân trong đoàn được các phóng viên AP phỏng vấn cho biết họ bỏ xứ vì mạng sống bị đe dọa.

Tuy nhiên cuộc hành trình tới biên giới Mỹ rất cam go và nhiều người phải bỏ cuộc giữa chừng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG