Đường dẫn truy cập

Di dân bơi, đi bè vào Mexico, nhắm đến đích là Mỹ


Di dân Honduras bơi, lội qua sông Suchiate trên biên giới Guatemala-Mexico, 20/10/2018
Di dân Honduras bơi, lội qua sông Suchiate trên biên giới Guatemala-Mexico, 20/10/2018

Một số người di cư mệt mỏi bị mắc kẹt trên một cây cầu ở ở vùng biên giữa Guatemala và Mexico hôm 20/10 đã quyết định bơi, lội để sang Mexico. Những người khác trả tiền cho người dân địa phương 1,25 đô la để được chở qua làn nước đục ngầu trên những chiếc bè được làm từ săm cao su lớn.

Cảnh sát Mexico nhìn thấy họ, nhưng cảnh sát quá bận rộn đối phó với hàng ngàn di dân đứng ken đặc trên cây cầu, cố nhập cảnh vào Mexico, nơi mà họ hy vọng là điểm dừng chân cuối cùng trên hành trình trước khi vào Hoa Kỳ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo rằng đoàn xe của di dân - bắt đầu ở Honduras và hiện đang ở Guatemala - phải bị chặn lại trước khi đoàn xe đó đến được Mỹ. Ông Trump đã biến đoàn xe di dân đó trở thành vấn đề chính trị gắn với cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ sẽ diễn ra vào tháng 11. Ông đe dọa cắt viện trợ cho khu vực, đóng cửa biên giới Mỹ-Mexico và triển khai binh lính ở đó nếu Mexico không ngăn chặn được di dân.

Mexico đã từ chối cho di dân trên cây cầu được nhập cảnh ồ ạt. Thay vào đó, họ chấp nhận xử lý theo các nhóm nhỏ. Các cá nhân phải xuất trình hộ chiếu hoặc thị thực để được đi qua biên giới, hoặc nộp đơn xin tị nạn.

Chính phủ Mexico đã đề nghị Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Người tị nạn (UNHCR) giúp đỡ xử lý hồ sơ cho các di dân xin tị nạn, việc này có thể giúp họ giải tán đoàn xe.

Hầu hết những di dân là những người Honduras, họ nói rằng nạn đói nghèo lan rộng và tội phạm băng đảng là lý do họ muốn rời khỏi đất nước của mình. Honduras là một trong những nước có tỷ lệ tội phạm giết người cao nhất trên thế giới.

Sau một cuộc họp khẩn cấp ở Guatemala, các tổng thống Honduras và Guatemala cho biết ước tính có khoảng 5.400 di dân đã đi vào Guatemala kể từ khi có tin về đoàn xe đó cách đây một tuần và khoảng 2.000 người đã tự nguyện quay về Honduras.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG