Đường dẫn truy cập

TT Pháp: Con đường Tơ lụa không của riêng Trung Quốc


Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Nhà khách Quốc gia Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh ngày 8/1/2018.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Nhà khách Quốc gia Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh ngày 8/1/2018.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề nghị Trung Quốc và châu Âu nên làm việc với nhau trong sáng kiến “Vành Đai Con Đường” của Bắc Kinh, dự án nhằm xây dựng “Con Đường Tơ Lụa” thời hiện đại mà ông Macron cho rằng không thể nào chỉ “một chiều”.

Ông Macron bắt đầu chuyến công du chính thức Trung Quốc hôm 8/1, tới thăm viện bảo tàng Đội quân Đất nung tại Tây An, xuất phát điểm phía đông của Con đường Tơ lụa.

Phát biểu trước các doanh gia, học giả và sinh viên, ông Macron nhấn mạnh Con đường Tơ lụa “chưa bao giờ dành riêng cho người Trung Quốc.”

“Đây phải là những con đường thông minh, tại mỗi quốc gia nó đi qua, nó phải thúc đẩy làm trỗi dậy xã hội dân sự, tài năng, và khả năng sáng tạo tại những nước đó. Những con đường này không thể là những con đường của chủ nghĩa bá quyền mới, biến những nước nó đi qua thành những chư hầu.”

Sau 3 ngày lưu lại Tây An, ông Macron và phái đoàn các giám đốc doanh nghiệp và các giới chức Pháp sẽ đến thăm Bắc Kinh.

Tổng thống Pháp mưu tìm một “đối tác chiến lược” với Bắc Kinh trong một số vấn đề, bao gồm đề tài khủng bố và biến đổi khí hậu, cũng như lôi kéo để Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trở thành một đồng minh trong việc thi hành hiệp ước biến đổi khí hậu Paris.

Dự án Vành Đai và Con Đường, khởi xướng vào năm 2013 nhằm kết nối Trung Quốc trên đường bộ lẫn đường biển với Đông Nam Á, Pakistan, Trung Á, sang tận Trung Đông, châu Âu và châu Phi.

Ông Tập cam kết cấp 124 tỉ đô la cho dự án. Kế hoạch này bị các nước phương Tây nghi ngại chứa đựng ý đồ khẳng định ảnh hưởng của Trung Quốc hơn là mong muốn mang lại sự thịnh vượng cho các nước như Bắc Kinh từng tuyên bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG