Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Nga bắt tay làm ‘Con đường tơ lụa trên băng’


Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một cuộc họp ở Moscow, ngày 23/3/2013.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một cuộc họp ở Moscow, ngày 23/3/2013.

Trung Quốc và Nga vừa đạt được thỏa thuận để cùng nhau xây dựng “Con đường tơ lụa trên băng” dọc theo tuyến đường biển phía Bắc nước Nga.

Theo truyền thông Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã đồng ý về dự án này trong cuộc họp tại Moscow vào ngày 4/ 7.

Nhấn mạnh Nga là một đối tác quan trọng trong việc thực hiện sáng kiến “Vành đai và Con đường”, ông Tập bày tỏ hy vọng hai nước sẽ cùng hợp tác trên tuyến đường biển phía Bắc để có thể biến nó thành “con đường tơ lụa trên băng” và thực hiện các dự án kết nối khác.

Các tuyến đường ở Bắc cực bao gồm hai tuyến chính: Tuyến Đông Bắc, còn gọi là Tuyến Biển Bắc của Nga, và Tuyến Tây Bắc.

Tuyến Đông Bắc, với hầu hết các tuyến đường ôm quanh bờ biển phía Bắc của Nga, là tuyến đường ngắn nhất cho nhiều khu vực ở Trung Quốc. Khoảng cách đường biển giữa các cảng miền Bắc Trung Quốc và tây Âu, Biển Bắc và Biển Baltic ngắn hơn các tuyến vận tải truyền thống từ 25% đến 55%.

Tuyến Bắc Cực vẫn là cơ hội hợp tác giữa các quốc gia dọc theo tuyến đường này. Tuyến đường có thể giúp nâng tầm quan trọng cho các cảng ở miền bắc Trung Quốc như cảng Đại Liên và cảng Thiên Tân.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Tập Cận Bình nói:

“Trung Quốc và Nga cần tăng cường hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư và năng lượng, triển khai các dự án sản xuất lớn, tăng cường hợp tác về đường sắt cao tốc và đẩy nhanh việc khởi công sớm tuyến đường sắt cao tốc Moscow-Kazan".

Ông Tập nói thêm rằng quan hệ hợp tác Nga-Trung cũng “nên phát triển để bao gồm các lĩnh vực khác như giáo dục, văn hóa, thể thao, du lịch và báo chí”.

Ông Tập còn nói với Thủ tướng Medvedev của Nga rằng Trung Quốc mạnh mẽ thúc đẩy hợp tác với Nga và tự tin là có thể cùng với Nga giải quyết những thách thức toàn cầu.

Về phần mình, ông Medvedev nói quan hệ hai nước đang ở thời điểm tốt nhất trong lịch sử, và mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga-Trung phục vụ lợi ích của cả hai dân tộc, đồng thời có lợi cho hòa bình và phát triển thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG