Đường dẫn truy cập

Nga thúc Ấn ủng hộ Vành đai-Con đường của TQ


Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov, ảnh chụp ngày 5/10/2017.
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov, ảnh chụp ngày 5/10/2017.

Nga ủng hộ mạnh mẽ kế hoạch Vành đai và Con đường của Trung Quốc xây dựng những kết nối giao thông và thương mại xuyên châu Á và hơn thế nữa. Moscow hôm 11/12 khuyến cáo Ấn Độ tìm cách làm việc với Bắc Kinh về dự án quan trọng này.

Ấn Độ mạnh mẽ chống lại hành lang kinh tế mà Trung Quốc đang xây dựng với Pakistan chạy ngang qua vùng tranh chấp Kashmir trong khuôn khổ của sáng kiến Vành đai và Con đường.

Ấn Độ là quốc gia duy nhất không tham dự hội nghị thượng đỉnh vào tháng 5 năm nay do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì để quảng bá kế hoạch xây đường ray, bến cảng và lưới điện để tái tạo Con đường Tơ lụa thời hiện đại.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov nói New Delhi không nên để vấn đề chính trị ngăn trở nước này tham gia dự án dính líu đến hàng tỉ đô la đầu tư và hưởng lợi từ dự án này.

Ông Lavrov phát biểu tại thủ đô Ấn Độ sau khi có hội nghị 3 bên với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj, qua đó những dè dặt của Ấn Độ đối với dự án Trung Quốc được thảo luận.

Ông Lavrov nói Nga, tất cả các nước Trung Á, và châu Âu đã tham gia dự án của Trung Quốc để đẩy mạnh hợp tác kinh tế.

Nhận xét của Nga, cựu đồng minh của Ấn Độ trong Chiến tranh Lạnh, phản ánh sự khác biệt trong khối tam phương được thành lập cách đây 15 năm để thách thức sự lãnh đạo của Hoa Kỳ trong các vấn đề thế giới.

Tuy nhiên, khác biệt chính yếu giữa Ấn Độ và Trung Quốc xuất phát phần lớn từ những tranh chấp lâu dài về biên giới, đã xua tan viễn ảnh hợp tác thực sự của 3 quốc gia này.

Thêm vào đó Ấn Độ xích lại gần với Mỹ trong những năm gần đây, mua vũ khí trị giá hàng tỉ đô la để thay thế hầu hết vũ khí thời Xô Viết.

Bộ trưởng Ngoại giao Swaraj cho biết 3 nước đã có những cuộc thảo luận rất xây dựng về các vấn đề kinh tế và chống khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG