Đường dẫn truy cập

TQ, Pakistan sẽ xem xét đưa Afghanistan vào hành lang kinh tế 57 tỉ đôla


Từ trái qua, Bộ trưởng Ngoại giao Afghanistan Salahuddin Rabbani, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc và Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Khawaja Asif dự cuộc họp báo ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 26 tháng 12, 2017.
Từ trái qua, Bộ trưởng Ngoại giao Afghanistan Salahuddin Rabbani, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc và Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Khawaja Asif dự cuộc họp báo ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 26 tháng 12, 2017.

Trung Quốc và Pakistan sẽ xem xét mở rộng Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Pakistan 57 tỉ đôla tới Afghanistan, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói hôm thứ Ba, một phần trong kế hoạch Vành đai và Con đường đầy tham vọng của Trung Quốc liên kết Trung Quốc với Châu Á, Châu Âu và xa hơn nữa.

Phát biểu sau cuộc hội đàm ba bên đầu tiên giữa Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Pakistan và Afghanistan, ông Vương nói Trung Quốc hy vọng hành lang kinh tế có thể mang lại lợi ích cho toàn khu vực và đóng vai trò như một lực đẩy cho sự phát triển.

Afghanistan có nhu cầu cấp thiết để phát triển và cải thiện đời sống của người dân và hy vọng họ có thể tham gia vào các kế hoạch liên kết, ông Vương nói với báo giới khi ông loan báo Pakistan và Afghanistan đã đồng ý sửa chữa mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước.

"Vì thế Trung Quốc và Pakistan sẵn sàng cùng với Afghanistan, dựa trên nguyên tắc đôi bên cùng có lợi, xem xét sử dụng các biện pháp thích hợp để mở rộng Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan tới Afghanistan."

Để điều này thành hiện thực thì ba nước cần đạt được sự đồng thuận dần dần, giải quyết những dự án dễ hơn, nhỏ hơn trước, ông Vương nói, nhưng không đưa ra thêm chi tiết.

Ấn Độ đã nhìn dự án này bằng ánh mắt dè chừng vì nó chạy qua vùng Kashmir do Pakistan quản lý mà Ấn Độ coi lãnh thổ của họ, dù ông Vương nói kế hoạch này không liên quan gì đến tranh chấp lãnh thổ.

Trung Quốc đã tìm cách đưa Kabul và Islamabad xích lại gần nhau vì Trung Quốc lo sợ xu hướng chủ chiến Hồi giáo cực đoan ở Pakistan và Afghanistan sẽ lan tới vùng Tân Cương phía tây Trung Quốc.

Vì lẽ đó, Trung Quốc đã thúc đẩy Pakistan và Afghanistan cải thiện quan hệ giữa hai nước để họ có thể giải quyết tốt hơn tình trạng bạo lực ở nước mình và cũng đã cố gắng làm trung gian cho các cuộc đàm phán hòa bình giữa nhóm chủ chiến Taliban ở Afghanistan, với hiệu quả hạn chế.

Hai nước láng giềng Pakistan và Afghanistan đã không mấy hòa thuận kể từ khi Pakistan giành được độc lập vào năm 1947.

Quan hệ giữa hai nước xấu đi trong những năm gần đây vì Afghanistan cáo buộc Pakistan hỗ trợ những phần tử nổi dậy Taliban chống lại Kabul được Mỹ hậu thuẫn nhằm hạn chế ảnh hưởng của đối thủ của Pakistan, Ấn Độ, ở Afghanistan.

Pakistan phủ nhận điều này và nói rằng họ muốn thấy một nước Afghanistan hòa bình, ổn định.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG